,

Nông thôn mới

Xã Bình Yên giải “bài toán” thu nhập

Mặc dù còn nhiều khó khăn, xong với mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2025, xã Bình Yên đặc biệt chú trọng đến tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Bình Yên là xã đặc biệt khó khăn của huyện, toàn xã có trên 760 hộ với hơn 3.200 nhân khẩu, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao, sản xuất phụ thuộc điều kiện tự nhiên. Cùng với việc thực hiện có hiệu quả Chương trình 134, 135 của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đồng hành với người dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo thông qua việc tín chấp cho người dân vay vốn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, tận dụng tốt quỹ đất, phát triển các cây chủ lực như chè, mía, lâm nghiệp. Xuất phát điểm của xã Bình Yên khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới còn thấp, do địa hình phức tạp, dân cư thưa, tỷ lệ hộ nghèo cao... Ông Hoàng Văn Sơn, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Min cho biết: thôn có 174 hộ thì có tới 76 hộ nghèo. Thôn đã phân công các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, tư vấn về các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng hộ gia đình, giúp các hộ gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình nuôi dê của gia đình anh Nịnh Xuân Hà, thôn Đồng Min.

Để nâng cao tiêu chí thu nhập, ngoài việc tận dụng nguồn lực của các cấp, ngành, xã Bình Yên còn triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương. Mặt khác, đẩy mạnh đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động, phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 32,5 triệu đồng/năm, tăng gần gấp đôi so với hiện nay; tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt trên 1.460 tấn; Trồng mới trên 140ha rừng, duy trì độ che phủ rừng trên 35%; 100% các trục giao thông chính trên địa bàn được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; trên 50% đường vào ngõ xóm được bê tông hóa, 50% số hộ có sân, cổng bê tông hóa; 100% các tuyến đường trục thôn có điện chiếu sáng. 

Phát triển kinh tế rừng ở xã Bình Yên.

Xã Bình Yên đang tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn lực từ các chương trình, dự án như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững… để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân nâng cao thu nhập. Đồng thời vận động, hỗ trợ bà con thành lập, tham gia sản xuất sạch theo chuỗi giá trị để mang lại hiệu quả bền vững. 

Cổng TTĐT huyện Sơn Dương

Tin cùng chuyên mục