,

Cải cách hành chính

Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo trong CCHC

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) hướng tới sự hài lòng của nhân dân, Công an tỉnh được Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2020, Chỉ số CCHC của Công an tỉnh xếp thứ 4/63 công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Xác định tầm quan trọng của CCHC, ngày 16-4-2021, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/ĐUCA về nâng cao hiệu quả công tác CCCH giai đoạn 2021-2025. Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết trên với những mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021- 2025 là: Chỉ số CCHC Công an tỉnh duy trì trong top 10/63 Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng công tác CCHC.


Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh giải quyết TTHC cho người dân.

Những năm qua, Công an tỉnh đã đẩy mạnh CCHC trên lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chiến sĩ... Chuyển biến rõ nét nhất là lĩnh vực hiện đại hóa hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Công an tỉnh đã duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2005. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh đã bãi bỏ 13 quy trình giải quyết TTHC không còn triển khai; sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới 37 quy trình phù hợp với yêu cầu thực tiễn như: đăng ký và quản lý phương tiện, cấp và quản lý căn cước công dân, phòng cháy và chữa cháy...

Công an tỉnh đang duy trì tốt trang thông tin điện tử Công an tỉnh Tuyên Quang thường xuyên cập nhật bộ TTHC thuộc thẩm quyển giải quyết của lực lượng Công an và triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 và 4 để nhân dân dễ dàng khai thác. Trang Fanpage Công an tỉnh Tuyên Quang và 148 trang Zalo Officical Accout (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã) đang phát huy tốt hiệu quả đăng tải những bài viết, thông báo, hướng dẫn nhân dân về quy trình và tiếp nhận những phản ánh về giải quyết TTHC. Đến nay, 11/13 đơn vị thuộc Công an tỉnh có chức năng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã được đầu tư, triển khai phát tích kê xếp hàng gọi số theo bảng điện tử hoặc tiếp nhận hồ sơ theo dõi bằng máy tính và in phiếu hẹn. 5/13 đơn vị đã thay thế đánh giá sự hài lòng của người dân đến làm TTHC bằng phương pháp thủ công bằng hệ thống điện tử. Nhờ đó giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng đánh giá mức độ hài lòng của mình về chính cán bộ, chiến sỹ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Điều đáng mừng là các phòng nghiệp vụ và công an cấp huyện đã nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ví dụ như 3 TTHC là, cấp thị thực; gia hạn tạm trú; cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài giảm từ 5 ngày làm việc xuống còn 3 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 1 ngày (nếu đủ các giấy tờ cần thiết); rút ngắn thời gian cấp giấy phép khắc dấu từ 7 ngày xuống còn 1 ngày. Lĩnh vực PCCC đã rút ngắn thời gian cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ từ 3 ngày xuống 1 ngày. TTHC về đăng ký mới phương tiện được giải quyết trong ngày...

Anh Đoàn Văn Trực, thôn 5, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) bày tỏ sự hài lòng, anh đi làm thủ tục sang tên đổi biển xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Đến đây, anh được cán bộ hướng dẫn cụ thể, chu đáo, thủ tục nhanh gọn. Anh hoàn thiện hồ sơ nộp vào buổi sáng, đến buổi chiều đã nhận được biển số mới. Anh rất hài lòng về việc đơn vị triển khai bấm, chọn biển số xe ngẫu nhiên trên máy tính, tạo sự công bằng, khách quan cho mọi người. Sau khi nhận kết quả, anh và mọi người dân còn được đánh giá về cán bộ giải quyết TTHC của mình theo 4 cấp độ (rất hài lòng, hài lòng, bình thường và không hài lòng) trên hệ thống máy tính rất thuận tiện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực tập trung xây dựng Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ đảm bảo thông tin công dân “Đúng, đủ, sạch, sống”. Đây là bước quan trọng làm cơ sở thực hiện kết nối, truy xuất dữ liệu vào hệ thống phần mềm cấp căn cước công dân gắn thẻ chíp cho công dân. Điều này được thể hiện rất rõ khi người dân đi làm căn cước công dân không cần phải kê khai thông tin (trừ những trường hợp chưa có dữ liệu trong hệ thống), những thông tin cá nhân được cập nhật đầy đủ, chính xác.

Đến ngày 5-6, Công an toàn tỉnh đã thu nhận 530.849/609.179 hồ sơ cấp CCCD, đạt 87% kế hoạch. Anh Bàn Văn Thịnh, thôn Cây Thông, xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ: “Cũng như mọi người dân khác khi đi làm căn cước công dân, tôi hài lòng về những thủ tục rất nhanh gọn, thuận tiện, thông tin chính xác, đầy đủ, đặc biệt không cần phải kê khai gì. Nhất là dịp này, lực lượng Công an về tận xã cấp căn cước giúp bà con tiết kiệm chi phí đỡ phải đi xa”.

Với những nỗ lực không ngừng, Công an tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, tạo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục