,

PCLB - GNTT

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh siêu giông bất ngờ

Khi trời bỗng tối sầm lại, mây đen vần vũ, không khí đột nhiên mát lạnh, gió thổi mạnh rồi bỗng dưng ngừng hản là dấu hiệu cơn dông sắp xuất hiện.

Khi đi đường, quan sát thấy mây đen kéo đến, kèm theo không khí lạnh và gió mạnh cần nghĩ ngay đến vệc sắp có dông. Nếu có tia chớp lóe trên bầu trời kèm theo tiếng sấm thì trong cơn dông rất dễ có hiện tượng sét đánh.

  Ảnh minh họa 1

1. Không dùng điện thoại di động khi đang di chuyển trên đường.

2. Tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây. Tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Tránh xa các vật dụng kim loại.

Ảnh minh họa 2

3. Không tụ tập thành những nhóm đông người Không đứng thành nhóm người gần nhau, nếu cảm thấy tóc bị dựng lên là có thể sắp bị sét đánh. Lập tức ngồi thụp xuống càng thấp càng tốt, tay bịt tai. Không nằm xuống đất mà nhón chân, hạn chế tiếp xúc với mặt đất ít nhất để giảm điện tích truyền xuống đất qua cơ thể.

4. Chú ý quan sát Người lái cũng cần chú ý quan sát các biển báo trên đường, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý các sự cố, tránh gây tai nạn. Ngoài ra, cần chấp hành theo sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

5. Khởi động lại máy khi bị chết máy. Khi trời mưa, phần đường dễ bị ngập và ngập sâu nhất là mép đường. Vì vậy, để tránh bị ngã hoặc chết máy hãy đi ở giữa đường. Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe lên vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

6. Giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn Khi đang lưu thông trên đường, gặp những cơn mưa to bất chợt, bạn nên để xe giảm tốc từ từ cho đến khi bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa.

7. Giảm tốc độ nhưng hạn chế phanh gấp Gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của bạn nên là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc độ một cách từ từ cho đến khi bạn bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Việc giảm tốc là điều cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh nhưng cần tránh không phanh gấp bởi xe bạn có thể bị mất lái và trượt ngã.

8. Bật đèn cảnh báo Trong trường hợp mưa lớn, tầm nhìn hạn chế, bạn có thể bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường, đồng thời để đèn cốt để tăng khả năng quan sát.

9. Tránh xa các xe cỡ lớn Khi trời đang mưa, bạn cần làm chủ tốc độ, tránh đi quá gần xe buýt hay xe có tải trọng lớn, vì bụi nước bắn ra từ các bánh sau của các phương tiện này có thể làm giảm tầm nhìn. Khi gặp giông lốc, gió mạnh, mưa lớn, người dân nên ngừng di chuyển, tìm ngay vị trí an toàn để trú ẩn. Đặc biệt, các phương tiện không lưu thông qua tuyến đường có nhiều cây xanh lớn; cầu cao… để đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục