,

Thương hiệu nông sản

Bưởi đường Xuân Vân - Sản phẩm OCOP hạng 3 sao

Xuân Vân là một xã thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, diện tích tự nhiên khoảng 40 km², địa hình chủ yếu là đồi núi. Kinh tế của xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Từ nhiều năm nay, người dân nơi đây đã tìm tòi, thử nghiệm nhiều loại cây trồng để tìm ra loại cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và cuối cùng họ đã tìm ra một loại cây mang lại giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao - đó là cây bưởi. Người Xuân Vân có câu: “Đất Xuân Vân tuyệt trần múi bưởi”, như để khẳng định sự ngon ngọt, đặc biệt của loại trái cây này. 

Bưởi Xuân Vân có nguồn gốc từ thôn Soi Hà - xã Xuân Vân. Hiện nay giống bưởi này đã được nhân giống trồng ở nhiều nơi khác trong huyện và tỉnh Tuyên Quang. Bưởi Xuân Vân đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể cho Hợp tác xã nông lâm nghiệp Xuân Vân. Đa số diện tích các hộ trồng bưởi đã áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ cây bưởi, người dân xã Xuân Vân có mức thu nhập tương đối ổn định, nhiều hộ có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ bưởi, như nhà ông Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 5, xã Xuân Vân.


(Cán bộ khuyến nông trao đổi kinh nghiệm trồng bưởi tại xã Xuân Vân)

Nét nổi bật của bưởi Xuân Vân là quả to, mỏng vỏ, múi dày, vị ngọt mát, mọng nước, nhưng khi bóc hạt tép đều, khô đanh không dính tay. Bưởi Xuân Vân được Viện Sở hữu Trí tuệ Quốc tế xếp ở TOP 10 Thương hiệu-Nhãn hiệu nổi tiếng năm 2018. Nổi tiếng từ 3 năm gần đây bưởi Xuân Vân được khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Bưởi cho thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, khi đến mùa thu hoạch khách hàng đến tận hộ trồng bưởi để đặt mua. Là loại quả giàu dinh dưỡng, có lợi cho cơ thể, vì vậy Bưởi Xuân Vân được khách hàng nhiều nơi yêu thích.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các đại lý, cửa hàng liên kết tiêu thụ bưởi cho các thành viên Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Xuân Vân tại thành phố Tuyên Quang, Đoan Hùng-Phú Thọ, Hưng Yên, Bắc Giang và thị trường Hà Nội... Trung bình sản phẩm Bưởi Xuân Vân với giá 15.000 - 35.000 đồng/quả tuỳ từng giống bưởi và có thể chiết khấu tối đa lên đến 30% cho các đại lý cấp 1 và các doanh nghiệp liên kết phân phối.

Description: C:\Users\Administrator\Downloads\DSC_0941.JPG

  • Cán bộ khuyến nông kiểm tra vườn bưởi nhà ông Nguyễn Văn Thịnh, thôn Soi Đát, xã Xuân Vân)

Theo ông Phạm Trung Văn, Giám đốc Hợp tác xã nông lâm nghiệp Xuân Vân. Tổng diện tích bưởi toàn xã hiện có gần 900 ha, trong đó có khoảng 300 ha bưởi đường được các thành viên Hợp tác xã lựa chọn tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, sản lượng hàng năm trên 20.000 quả. Năm 2020, giá bán bưởi đường tại vườn giao động từ 15.000 đồng/quả đến 20.000 đồng/quả. Với cây bưởi đường, bình quân có khoảng 120 cây/ha; vụ bưởi năm nay năng suất quả đạt trung bình khoảng 250 quả/cây, có vườn bưởi chăm sóc tốt cho sản lượng quả khoảng 500 quả/cây. Với mức giá bán tại vườn năm nay, ước tính 1 ha bưởi đường giá trị sản xuât mang lại trên 450 triệu đồng/ha. Như vậy, có thể nói thu nhập từ việc trồng bưởi là đạt mức cao so với nhiều loại cây trồng khác trên địa bàn tỉnh hiện nay (giá trị sản xuất bình quân các cây trồng: Cam gần 200 triệu đồng/năm; chè khoảng 70 triệu đồng/ha; mía khoảng 50 triệu đồng/ha..). Sản phẩm Bưởi đường Xuân Vân đã tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2020 đạt hạng 3 sao.

Để sản phẩm Bưởi đường Xuân Vân có thể phát triển sản phẩm đạt hạng 4 sao OCOP thì Hợp tác xã nông lâm nghiệp Xuân Vân cần phát triển sản phẩm, cụ thể: Nâng cao năng lực sản xuất; tổ chức lại bộ phận kinh doanh, phân phối sản phẩm; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại trên các trang báo, trang tin điện tử, đài truyền hình và các trang mạng xã hội; tích cực tham gia các hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP để có cơ hội ký kết những hợp đồng tiêu thụ ổn định với các nhà phân phối lớn trên toàn quốc và trọng tâm là tại thị trường Hà Nội./.

Đ/c: Ngô Tuyết Nhung, Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT

Tin cùng chuyên mục