,

Thương hiệu nông sản

Hiệu quả từ giống Chè mới năng suất cao

Huyện Hàm Yên xác định cây chè được là một trong những cây trồng chủ lực của huyện, bởi cây chè đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Phát triển chè theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Hàm Yên

Để nâng cao hơn về năng suất, sản lượng, chất lượng, huyện Hàm Yên đã tích cực chuyển đổi, đưa những giống chè mới năng suất  chất lượng cao vào thay thế những giống chè cũ bản địa năng suất thấp.

Trong quá trình sản xuất, các hộ trồng chè ở huyện luôn tuân thủ kỹ thuật trồng, chăm sóc chè theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo một môi trường sản xuất sạch, an toàn từ khâu thu hái đến chế biến sản phẩm.

Hội viên Tổ hợp tác Chè sạch Làng Bát thu hái chè.

Hợp tác xã sản xuất chè an toàn thôn Làng Bát, xã Tân Thành đã thu hút được hơn 40 thành viên, chủ yếu là đồng bào Dao, Tày tham gia với diện tích chè nguyên liệu tăng lên 22 ha.

Trung bình mỗi vụ, cơ sở chế biến chè xanh Làng Bát thu mua 370 tấn chè búp tươi phục vụ sản xuất trên 70 tấn chè búp khô cho thị trường trong nước.

Nhờ sản phẩm sạch thị trường tiêu thụ ổn định nên thu nhập bình quân của các thành viên tổ hợp tác đạt trên 170 triệu đồng trong mỗi niên vụ sản xuất.

Xác định chất lượng là yếu tố hàng đầu mang lại thành công, những thành viên tổ hợp tác sản xuất chè an toàn thôn Làng Bát đã tuân thủ kỹ thuật trồng chăm sóc chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Toàn huyện hiện có trên 2.000 ha chè, trong đó có trên 200 ha các giống chè mới.

Hiện nay toàn huyện Hàm Yên đã phát triển được trên 2.000 ha chè, năng suất bình quân đạt 8,2 tấn trên ha. Trong đó có trên 200 ha các giống chè mới như PH1, LDP1, LDP2… có năng suất gấp đôi các giống chè truyền thống, đạt bình quân từ 14-15 tấn chè búp tươi/ha.

Trong quá trình trồng, chăm sóc, thâm canh cây chè, các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc thâm canh chè theo hướng an toàn, thay thế các giống chè cũ năng suất thấp bằng các giống chè mới.

Đồng thời tuyên truyền xâu rộng cho bà con nông dân các chủ trương chính sách về khuyến khích phát triển cây chè, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, từ trồng chè đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.
 

Cổng TTĐT huyện Hàm Yên

Tin cùng chuyên mục