,

Thương hiệu nông sản

Tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu “Trà túi lọc đậu đen xanh lòng” huyện Chiêm Hóa

(Sản phẩm Trà đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát,
xã Tri Phú, huyện Chiêm Hoá)

Phương châm của Hợp tác xã là sản xuất phải đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng và một số sản phẩm nông nghiệp khác của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát đều được sản xuất theo quy trình hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, sử dụng các loại phân bón an toàn trong suốt quá trình cây sinh trưởng và phát triển, sau khi thu mua nguyên liệu hạt đậu đen xanh lòng về được Hợp tác xã sơ chế qua 11 công đoạn để cho ra thành phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng. Với thành phần đậu đen xanh lòng bào chế cùng với hà thủ ô đỏ sau đó hạ thổ, sao chín và đóng gói tạo nên sản phẩm có mùi hương thơm đậm của đậu đen và vị ngọt thanh mát tự nhiên, giúp thanh lọc, giải độc cơ thể; cung cấp protein, chất béo tự nhiên, cung cấp các khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trà túi lọc đậu đen xanh lòng phù hợp cho nhiều đối tượng như người già, trẻ nhỏ, người sau phẫu thuật, người nuôi con nhỏ đều có thể sử dụng được.

Với sự nỗ lực của Hợp tác xã, giờ đây sản phẩm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng đã nhận được sự ủng hộ của rất đông khách hàng khắp các tỉnh thành trong cả nước sử dụng, như: Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Dương, Sóc Trăng, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... Năm 2021, diện tích vùng nguyên liệu sản xuất đậu đen là 20 ha cho thu hoạch khoảng 24 tấn/1 vụ (mỗi năm 02 vụ) để chế biến thành sản phẩm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng (bình quân 1 tấn đậu đen sản xuất được khoảng 3.500 hộp/20 gói trà túi lọc). Bình quân mỗi tháng Hợp tác xã bán ra thị trường trên 4.000 hộp trà thành phẩm, với giá bán trên 90.000 đồng/hộp.

Để sản phẩm phát triển và có sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trở thành sản phẩm có thương hiệu của Chiêm Hoá, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát đang lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Hồng Phát Chiêm Hoá” và hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 cho sản phẩm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng; Hợp tác xã cũng rất chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở, trang thiết bị máy móc chế biến đảm bảo đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là một sản phẩm tiềm năng có thể phát huy lợi thế địa phương, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và tiến tới nông thôn mới nâng cao.

Địa chỉ: Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) - Số điện thoại liên hệ: 0975274998.

 

Bài, ảnh: Ngô Tuyết Nhung - Chi cục Phát triển nông thôn

Tin cùng chuyên mục