,

Thương hiệu nông sản

Trà túi lọc Đậu đen xanh lòng-Sản phẩm tiềm năng OCOP

Tri phú là một xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn nằm ở phía Đông Nam của huyện Chiêm Hóa, cách trung tâm huyện 20 km, với tổng diện tích đất tự nhiên trên 8.200 ha. Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tri Phú đã lựa chọn cây đậu đen là cây trồng đặc trưng của địa phương. Năm 2020, xã Tri Phú trồng 5,6 ha đậu đen xanh lòng ở các thôn: Bản Cham, Lăng Đén, Tiến Thành 1, Bản Tát, Bản Ba cho thu hoạch khoảng 5,0 - 5,5 tấn/vụ, thực hiện trồng 03 vụ/năm.

Trên nền tảng sản phẩm nông nghiệp được các hộ gia đình tự làm và được thị trường đánh giá là những sản phẩm tiềm năng của địa phương. Để phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương và tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết, tháng 10/2020 Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát được thành lập với đăng ký sản xuất, chế biến, kinh doanh một số sản phẩm nông sản sạch, hữu cơ, trong đó hướng đến thu mua nguyên liệu đậu đen xanh lòng cho người dân xã Tri Phú và các xã lân cận để chế biến thành sản phẩm Trà túi lọc Đậu đen xanh lòng.

(Ảnh: Sản phẩm Trà túi lọc đậu đen xanh lòng
của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát)

Ngoài việc liên kết bao tiêu sản phẩm đậu đen trên địa bàn xã Tri Phú, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát đã liên kết phát triển vùng nguyên liệu và hợp đồng bao tiêu sản phẩm hạt đậu đen với nhân dân các xã Kim Bình, Vinh Quang, Bình Nhân, tổng diện tích 6,2 ha cho thu hoạch khoảng 5,8 - 6,0 tấn/1 vụ. Bình quân mỗi tháng Hợp tác xã sản xuất ra khoảng 8.000 - 9.000 hộp trà thành phẩm, với giá bán từ 90.000đ - 100.000đ/hộp.

Với tiêu chí sản xuất phải đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng và một số sản phẩm nông nghiệp khác của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát đều được sản xuất theo quy trình hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, sử dụng các loại phân bón an toàn trong suốt quá trình cây sinh trưởng và phát triển, sau khi thu mua nguyên liệu hạt đậu đen xanh lòng về được Hợp tác xã sơ chế qua 11 công đoạn và sử dụng máy móc hiện đại để cho ra thành phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng. Sản phẩm đưa ra thị trường được các cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng hằng ngày và làm quà biếu các đoàn khách quý và người thân. Với thành phần đậu đen xanh lòng được bào chế kết hợp với Hà thủ ô đỏ (trong đậu đen chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, chất xơ  nên tác dụng tốt với làn da và hỗ trợ giảm mỡ thừa, trong tài liệu y dược đậu đen có tác dụng khử độc nên được dùng cho những người hay sử dụng riệu bia vừa giải độc, mát gan lại lợi cho tiêu hóa)... Sử dụng trà túi lọc đậu đen xanh lòng phù hợp cho nhiều đối tượng như người già, trẻ nhỏ, người sau phẫu thuật, người nuôi con nhỏ đều có thể sử dụng được.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Chiêm Hoá đang thăm gian hàng trưng bày
sản phẩm của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát

Hiện nay sản phẩm đã có mặt ở các tỉnh thành trong cả nước như: Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Dương, Sóc Trăng, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

Để sản phẩm phát triển và có sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, Ủy ban nhân dân xã Tri Phú đang đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang xem xét cho HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát xã Tri Phú được sử dụng địa danh “Chiêm Hóa” gắn với tên của sản phẩm là Trà túi lọc Đậu đen xanh lòng Chiêm Hoá.

Năm 2021, UBND xã Tri Phú lựa chọn đăng ký sản phẩm Trà túi lọc Đậu đen xanh lòng tham gia đánh giá, phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm./.

Bài, ảnh: Đ/c Ngô Tuyết Nhung - Phó Chi cục trưởng CC PTNT

Tin cùng chuyên mục