,

Thương hiệu nông sản

Xây dựng thương hiệu bột sắn dây Thục Sơn

Các hộ dân ở Tổ Dân phố Măng Ngọt, thị trấn Sơn Dương đã mang theo kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến tinh bột sắn dây hơn 30 năm nay. Sản phẩm tinh bột sắn dây của bà con nơi đây đến nay đã xây dựng được thương hiệu để sản phẩm phát triển bền vững, có giá trị kinh tế cao trên thị trường.

 

 

Nhiều năm nay, người dân ở tổ dân phố Măng Ngọt, Thị trấn Sơn Dương đã trồng được gần 5 ha sắn dây. Ngoài ra, một số các hộ dân ở Tổ dân phố như Đồng Tiến, An Đinh, Tân Tiến, Kỳ Lâm của thị trấn Sơn Dương trồng sắn dây với diện tích và khối lượng sản phẩm còn nhỏ, manh mún, chỉ cung cấp cho nhu cầu của gia đình. Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, HTX sản xuất tinh bột sắn dây Thị trấn Sơn Dương được thành lập có 8 thành viên. Huyện Sơn Dương đã hỗ trợ ứng dụng khoa học và công nghệ, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn mác, logo, kiểm định, đăng ký chất lượng sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm để sản phẩm bột sắn dây Thục Sơn trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện và đã được huyện đăng ký là sản phẩm chủ lực.

 

 

Để cây sắn dây phát triển bền vững, UBND huyện Sơn Dương đã chỉ đạo các xã Tú Thịnh, Hợp Thành, Kháng Nhật, Bình Yên, Lương Thiện, thị trấn Sơn Dương của huyện Sơn Dương tổ chức sản xuất và phát triển bột sắn dây tại những địa bàn có tiềm năng phát triển, nhân rộng. UBND Thị trấn Sơn Dương xây dựng phương án tổng thể để phát triển diện tích, chế biến sản phẩm liên kết và củng cố tổ chức sản xuất, tuyên truyền quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, thị trấn Sơn Dương tuyên truyền về giá trị, hiệu quả của sản phẩm bột sắn dây tới người dân, rà soát, quy hoạch diện tích đất phù hợp để khuyến khích các thành phần kinh tế đăng ký đầu tư phát triển, mở rộng diện tích trồng cây sắn dây, chế biến sản phẩm bột sắn dây trên địa bàn huyện Sơn Dương. Phấn đấu năm 2019, huyện Sơn Dương đạt tối thiểu từ 50 ha trồng cây sắn dây trở lên. HTX sản xuất tinh bột sắn dây Thị trấn Sơn Dương cung ứng giống, vật tư và các điều kiện để liên kết trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

 

 

Với diện tích gần 5 ha sắn dây, năng xuất từ 30 - 50 kg củ/gốc. Năm 2018, HTX sản xuất tinh bột sắn dây Thị trấn Sơn Dương đã chế biến 50 tấn củ để được 5 tấn bột khô thành phẩm. Bước sang năm 2019, một số hộ dân trong thôn đã đăng ký trồng và bán củ sắn dây cho HTX sản xuất tinh bột sắn dây Thị trấn Sơn Dương mỗi hộ từ 2 -3 ha. Dự kiến năm nay, HTX sẽ chế biến đạt 15 tấn bột sắn dây khô. HTX sản xuất tinh bột sắn dây Thị trấn Sơn Dương đang áp dụng đồng bộ thiết bị máy móc với quy trình khép kín vào sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm. Người dân sử dụng máy xúc trong khâu trồng, thu hoạch; máy nghiền, vắt, ngoắng trong khâu sơ chế; máy sấy làm khô bột, máy hút chân không để đóng gói sản phẩm.

 


Sản phẩm tinh bột sắn dây thị trấn Sơn Dương giờ đây đã được đóng gói, có tem truy xuất nguồn gốc, mang nhãn hiệu bột sắn dây Thục Sơn và sản phẩm đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Sản phẩm được HTX đóng gói gồm 2 loại, loại có trọng lượng 0,5kg và loại 1kg, đảm bảo thuận lợi cho khách hàng mua dùng làm quà biếu. Khi chưa xây dựng được thương hiệu, bột sắn dây bán với giá 150 nghìn đồng/kg, đến nay giá bán đã tăng lên 200 nghìn đồng/kg. Với loại cây sắn dây ta của địa phương đã làm nên sản phẩm tinh bột sắn dây Thục Sơn có tính chất khác biệt, đảm bảo chất lượng thơm mát, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 

sonduong.gov.vn

Tin cùng chuyên mục