,

Chăn nuôi

Hiệu quả từ Dự án “Ngân hàng bò” tại Na Hang

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Na Hang, Chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai đã và đang phát huy hiệu quả trong việc tạo thêm sinh kế, giúp các hộ nghèo nâng cao thu nhập, từ đó từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Phùng Kim Hiền, thôn Nà Chác xã Năng Khả, trước đây gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2019 được sự quan tâm hỗ trợ của hội chữ thập đỏ huyện Na Hang gia đình ông đã được hỗ trợ một con bò giống sinh sản từ Chương trình “Ngân hàng bò”. Được hỗ trợ vật nuôi, gia đình ông Hiền đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản trong cam kết; cũng như chăm sóc bò theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã; xây dựng chuồng trại chắc chắn, gia cố, che chắn gió trong mùa đông… Nhờ đó, đàn bò của gia đình ông Hiền phát triển tốt, đến năm 2020 gia đình ông đã trao lại bê cho Hội chữ thập đỏ để luân chuyển cho hộ nghèo khác. Từ 1 con giống được hỗ trợ ban đầu gia đình ông đã phát triển đàn bò lên 3 con. Cùng với đó, gia đình đã phát triển mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt. Kinh tế dần ổn định, năm 2021 gia đình ông Hiền đã thoát được nghèo.

Ông: Phùng Kim Hiền, thôn Nà Chác cùng cán bộ Hội chữ thập đỏ xã Năng Khả bên con bò giống của gia đình (Ngoài cùng bên trái)

Tại Huyện Na Hang, năm 2012 dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ bò giống cho 50 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Sơn Phú và Năng Khả. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, từ 50 con bò cái giống ban đầu, đến nay đàn bò đã phát triển lên 145 con bê, Chương trình đã giúp cho trên 145 hộ nghèo khác được tiếp nối vay bò giống. Đây là cách làm hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của huyện Na Hang. Đã góp phần tạo sinh kế và thu nhập bền vững cho hàng trăm hộ nghèo trong huyện.

Dự án "Ngân hàng bò" đã và đang được triển khai một cách toàn diện không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái từng bước góp phần giảm nghèo, tạo điều kiện để người nghèo huyện Na Hang phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cổng thông tin điện tử huyện Na Hang

Tin cùng chuyên mục