,

Chăn nuôi

Mô hình nhân giống Dúi rừng của đoàn viên thanh niên xã Trung Minh

Trong những năm qua, phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp được cấp ủy, chính quyền và đoàn viên thanh niên các cấp huyện Yên Sơn chú trọng, quan tâm; triển khai thực hiện tốt với nhiều nội dung sáng tạo và kịp thời. Qua đó đã phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong thời kỳ đổi mới, huyện Yên Sơn ngày càng xuất hiện các gương thanh niên tiêu biểu, hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo, sản xuất, kinh doanh từ đó vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định.

Với sức trẻ, sự nhiệt huyết, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã vượt qua khó khăn, tạo dựng sự nghiệp và làm nên mô hình phát triển kinh tế hay, sáng tạo, vừa làm giàu cho bản thân, gia đình, vừa phục vụ cộng đồng. Hai anh em đoàn viên Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Văn Tuyên là một ví dụ điển hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, với mô hình nhân giống Dúi rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Sinh ra trong gia đình thuần nông tại thôn Khuôn Nà, xã Trung Minh. Ngay từ nhỏ 2 anh em đã quen với việc sáng đi học, chiều phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Năm 2007, khi đó anh Túc mới 16 tuổi, em trai 14 tuổi Trong một lần lên rừng kiếm củi, 2 anh em vô tình bắt được một cặp dúi rừng. Ban đầu chỉ tính nuôi chơi nhưng lâu dần lại thấy thích và  đam mê lúc nào không hay. Thấy việc chăm sóc cũng khá dễ và dúi cũng là đặc sản, mang lại nguồn kinh tế cao, không phải lo nghĩ về đầu ra sản phẩm. Từ đó anh và em trai quyết định đầu tư chuồng trại, mở rộng mô hình chăn nuôi nhân giống dúi rừng.

Anh Nguyễn Văn Túc ( bên trái) giới thiệu mô hình nuôi dúi của mình với đoàn viên thanh niên khối xã.

Anh Túc chia sẻ: “Công việc nuôi dúi không quá phức tạp. Thức ăn của loài này chủ yếu là tre, ngô, mía,..., đều là những sản phẩm dễ kiếm tại địa phương. Ưu điểm lớn nhất là dúi không cần uống nước, mỗi ngày chỉ ăn 1 bữa vào buổi chiều tối nên lượng chất thải rất ít và sạch. Đặc biệt, dúi ít bệnh tật, không gây ô nhiễm môi trường. Về  chuồng nuôi dúi thì có thiết kế khá đơn giản, có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau, kín gió, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Tuy nhiên, môi trường nuôi đòi hỏi khô thoáng, không ẩm ướt, vệ sinh sạch sẽ; nền chuồng phải làm chắc chắn để dúi không đào trốn ra ngoài. Dúi có đặc tính thích ở nơi ít ánh sáng nên khu vực nuôi càng kín thì phát triển càng nhanh.” 

Đến nay, sau 16 năm triển khai, mô hình nhân giống dúi rừng của anh đã có số lượng hơn 300 con, Mỗi năm xuất chuồng 2 lần mang lại thu nhập từ 200-300 triệu đồng cho gia đình anh. 

Có thể nói, bằng sự siêng năng cần cù, ham học hỏi, đoàn viên thanh niên Nguyễn Văn Túc và Nguyễn Văn Tuyên là một tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp mà Ban chấp hành đoàn thanh niên huyện Yên Sơn đã và đang phát động thực hiện trong suốt thời gian qua. Tạo điều kiện cho tất cả đoàn viên thanh niên trong và ngoài huyện học hỏi. Qua đó thúc đẩy tinh thần tự thân tự lập, dám nghĩ dám làm của mỗi cá nhân đoàn viên thanh niên, Góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương, vươn lên thoát nghèo./

 

Cổng TTĐT huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục