,

Lâm nghiệp

Huyện Sơn Dương hơn 20 ha cây keo bị bệnh chết héo

Qua điều tra của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương, hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện bệnh chết héo gây hại trên cây keo. Bệnh chết héo cây keo gây hại chủ yếu trên những vùng keo nguyên liệu từ 1 đến 3 năm tuổi, trên diện tích rừng trồng chu kỳ thứ 2, thứ 3. Bệnh chết héo cây Keo do nấm Ceratocytis manginecans gây ra, đây là bệnh hại nguy hiểm gây thiệt hại rất lớn trong sản xuất keo nguyên liệu. Tại thời điểm hiện tại diện tích nhiễm bệnh trên 20 ha với tỉ lệ phổ biến 15 - 20 %, cục bộ trên 50 % tại các xã Tân Trào, Trung Yên...

Xã Trung Yên có trên 600 ha rừng trồng, phần lớn là rừng trồng cây keo. Sau khi nhận phản ánh về tình trạng cây keo chết hàng loạt, chính quyền xã đã phố hợp với cán bộ kiểm lâm tiến hành kiểm tra và xác định, diện tích cây bị chết khoảng hơn 17 ha tập trung ở các thôn Yên Thượng, Quan Hạ, Trung Long, Hoàng Lâu. Ngay sau đó, địa phương báo cáo với các ngành chức năng liên quan, đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân về dấu hiệu bệnh, cách xử lý và biện pháp phòng bệnh chết héo cây keo. Theo báo cáo từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương, diện tích keo chết héo trên địa bàn huyện hiện nay là hơn 20 ha. 

Anh Trần Quang Minh chặt bỏ cây keo chết héo

Gia đình anh Trần Quang Minh, thôn Yên Thượng, xã Trung Yên có 1,6 ha keo 1 năm tuổi. Mới đây, khi đi thăm vườn keo anh phát hiện nhiều cây keo bị vàng lá, có cây bị héo toàn bộ lá, sau đó chết hàng loạt nhưng không rõ nguyên nhân, nên anh đã báo cáo với chính quyền địa phương. Anh Minh cho biết, trong hơn 1,6 ha keo của gia đình đã có khoảng 0,6 ha đã bị héo lá, thân khô, vỏ trong cây keo bị thối đen và chết. Sau khi được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết cây keo chết là do bị nhiễm nấm bệnh, phải chặt bỏ các cây đã chết và thu gom để đốt thì mới chặn được nguồn lây lan, nên mấy ngày hôm nay gia đình anh đang huy động người chặt toàn bộ số cây nhiễm bệnh, sau đó mới phun thuốc phòng trừ.

Ông Vũ Đình Tám, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương cho biết, qua kiểm tra thực tế tại các hộ có keo chết, ngành chức năng bước đầu xác định cây keo chết héo là do nấm bệnh gây ra. Khi cây bị tổn thương ở bất kỳ bộ phận nào (rễ, thân, cành), khuẩn nấm xâm nhập và gây hại dẫn đến thối rễ, gỗ bị biến màu và cây không có khả năng phục hồi. Nấm bệnh có xu hướng lây lan mạnh trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, hiện tại chưa có thuốc đặc trị loại nấm gây hại này. Để hạn chế thiệt hại và ngăn chặn nguồn lây lan bệnh chết héo cây keo, hiện nay huyện đang tích cực khuyến cáo người dân thực hiện ngay các biện pháp phòng trừ.

Trước mắt, các tổ chức, cá nhân khi kiểm tra, chăm sóc rừng mà phát hiện keo chết héo, không có khả năng phục hồi tiến hành chặt, chuyển toàn bộ cây và các bộ phận của cây bị bệnh ra khỏi rừng để tiêu hủy; rắc vôi bột vào vị trí quanh gốc cây bị bệnh đã tiêu hủy để ngăn chặn nguồn bệnh lây lan; phát dọn thực bì đảm bảo rừng thông thoáng; không tỉa cành vào mùa mưa hoặc khi thời tiết có độ ẩm cao; sử dụng dụng cụ cắt tỉa cành sắc gọn tránh gây sát thương cơ giới tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh xâm nhiễm, lây lan. Chăm sóc kịp thời, đúng kỹ thuật để cây khỏe, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh; bón bổ sung phân vi sinh tổng hợp, các chế phẩm sinh học.

Về lâu dài, người trồng rừng cần tuân thủ chặt chẽ kỹ thuật trồng rừng ngay từ khi xử lý thực bì, cuốc hố và trồng cây; trồng đúng khung thời vụ, bảo đảm mật độ. Thời kỳ đầu cây non, sức đề kháng kém, bà con phải thường xuyên thăm rừng, bón phân cân đối cho cây, phát sạch cỏ dại để rừng được thông thoáng; nên trồng hỗn giao theo lô, các lô cạnh nhau cần trồng giống cây hoặc loài cây khác nhau. Luân canh cây trồng khác đối với những rừng đã trồng keo 2 - 3 chu kỳ./.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục