,

Lâm nghiệp

Thực hiện mục tiêu trồng mới trên 10.000 ha rừng

Năm 2023, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu trồng mới 10.100 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung 9.700 ha. Ngay từ đầu năm các địa phương và các chủ rừng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép phong trào Tết trồng cây, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Để đảm bảo tiến độ trồng rừng năm 2023, UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho các huyện, các công ty lâm nghiệp, các chủ rừng, đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp cùng các địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân đăng ký diện tích để thiết kế và tiến hành xử lý thực bì. Công tác chuẩn bị cây giống được chú trọng, trong đó các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn đã chuẩn bị khoảng 30 triệu cây giống chất lượng cao phục vụ nhu cầu người dân. Thực hiện Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh, năm 2023, tỉnh tiếp tục hỗ trợ người dân 2.704,5 ha giống cây lâm nghiệp, trong đó có 2.092 ha keo lai mô, còn lại là một số giống cây bản địa như: Trám, dổi ăn hạt, sấu…

Chị Ánh chăm sóc vườn keo giống

Huyện Yên Sơn có kế hoạch trồng mới 3.190 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung là 3.100 ha, trồng cây phân tán 90 ha. Hiện nay, các xã, công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện đang chuẩn bị cây giống, phân bón và cuốc hố, đảm bảo trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. Có mặt tại vườn ươm của Công ty TNHH Lâm nghiệp Yên Sơn những ngày đầu xuân, chị Hoàng Thị Ánh, công nhân vườn ươm cho biết, từ tháng 7/2022 tại vườn đã bắt đầu ươm cây giống. Theo kế hoạch năm nay, vườn ươm công ty sản xuất 40 vạn cây giống chủ yếu là keo, mỡ, bạch đàn. Năm nay, do thời tiết rét nhiều nên khâu chăm sóc phải chú ý kỹ lưỡng, che chắn, ủ ni lông cẩn thận cho cây ấm, đỡ sâu bệnh. Các lô cây giống đều có biển tên rõ ràng, sổ nhật ký theo dõi. Đến nay, chất lượng cây giống đều đảm bảo chất lượng. Vườn ươm đang chuẩn bị tách cây đủ tiêu chuẩn để xuất vườn. 

Xã Trung Minh có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 80 %, cao nhất huyện Yên Sơn, Đồng chí Triệu Văn Thượng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết, sau nhiều năm vận động thì rừng giờ đã trở thành nguồn thu nhập chính với bà con. Ở Trung Minh giờ không còn diện tích đất trống nữa. Để hoàn thành mục tiêu trồng mới 128 ha rừng trong năm 2023, từ năm trước, xã đã vận động người dân khẩn trương khai thác gỗ đến tuổi thu hoạch, xử lý thực bì.

Tại huyện Chiêm Hóa, Tết trồng cây năm nay được thực hiện tại xã Phúc Thịnh, trên diện tích 1 ha đất rừng của Công ty lâm nghiệp Chiêm Hóa. Từ trước Tết nguyên đán Quý Mão 2023, các điều kiện về đất, giống cây lâm nghiệp đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng. Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty lâm nghiệp Chiêm Hóa phấn khởi cho biết, năm nay đơn vị có kế hoạch trồng mới 500 ha rừng. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giao, Công ty đã tập trung huy động nguồn nhân lực, phấn đấu gieo ươm 1 triệu cây giống, trong đó chủ yếu là hạt giống keo Tai Tượng nhập ngoại và giống cây của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Công ty TNHH Lâm nghiệp Chiêm Hóa đã gieo ươm được 650.000 cây giống, trong đó phần lớn đã đủ tiêu chuẩn và sẽ đưa vào trồng ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Bà con nhân dân huyện Chiêm Hóa tham gia Tết trồng cây

Nhiều năm qua, trồng rừng nguyên liệu ở xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) phát triển mạnh, từ phát triển kinh tế rừng đã giúp người dân cải thiện cuộc sống, nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Xã đang khuyến khích bà con trồng rừng gỗ lớn để tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Xã duy trì và phát triển hơn 5.000 ha rừng, hàng năm khai thác và trồng lại từ 90-100 ha rừng. Ông Quan Văn Đại, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ  cho biết: "Gia đình tôi vừa thu hơn 2 ha keo vào cuối năm 2022. Thu hoạch rừng xong gia đình đã xử lý thực bì và đăng ký cây giống chất lượng cao theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh để trồng cho toàn bộ diện tích trong vụ trồng rừng 2023. Để rừng trồng đạt năng suất cao, cán bộ kỹ thuật của xã đã hướng dẫn cho gia đình tôi và các hộ trồng rừng quy trình trồng và chăm sóc keo, cụ thể là trước khi trồng bón lót lân, sau khi trồng 3 tháng tiến hành làm cỏ và bón thúc lân và đạm để keo sinh trưởng tốt”.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm Thực hành và Chuyển giao khoa học công nghệ, trường Đại học Tân Trào cho biết, để chuẩn bị cho vụ trồng rừng năm 2023, Trung tâm ươm nuôi 1 triệu cây giống keo lai mô cung cấp ra thị trường. Keo lai mô có tính đồng đều cao, sinh trưởng nhanh, mật độ 1.330 cây/ha, cho chất lượng gỗ tốt, đặc biệt năng suất cao gấp 2 đến 3 lần so với các giống keo thông thường.

Để hoàn thành mục tiêu trồng rừng 2023, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương xác định tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp để lứa cây trồng phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao./.    

Bài, ảnh: Vũ Ngọc Tuyên - TTKN

Tin cùng chuyên mục