,

Thủy lợi

Dồn sức xây dựng kênh mương nội đồng

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch xong lúa mùa và triển khai sản xuất vụ đông. Đây là thời điểm thích hợp để huy động sức dân, dồn lực đẩy nhanh tiến độ lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Người dân xã Minh Thanh (Sơn Dương) thi công lắp đặt kênh mương nội đồng.

Năm 2022, toàn tỉnh có kế hoạch lắp đặt 100,9 km kênh mương. Đến ngày 5-12, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng đã cung ứng được 100% cấu kiện cho các địa phương và các địa phương đã thi công lắp đặt được trên 70 km kênh mương, đạt 70,1% theo kế hoạch.

Sơn Dương là huyện có kế hoạch lắp đặt kênh mương nhiều nhất tỉnh với 36 km, hiện nay đã lắp đặt được trên 24 km và huyện đang phấn đấu đến 31-12 sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Minh Thanh là một trong những xã đã hoàn thành lắp đặt cấu kiện với chiều dài 520 m. Đồng chí Ma Văn Tụ, Chủ tịch UBND xã Minh Thanh cho biết, năm 2022, xã đăng ký thực hiện lắp đặt, xây dựng 520 m kênh mương, ngay từ khi bắt đầu triển khai và nhận cấu kiện, xã đã tổ chức họp với các thôn, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa sẵn có nhân lực triển khai thực hiện ngay với phương châm mương được lắp đặt đến đâu phải giải phóng mặt bằng ngay đến đó, lắp đặt đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ và đến hết tháng 10, toàn xã đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Tại xã Thượng Lâm (Lâm Bình), gần 300 m kênh mương đã được hoàn thành ngay từ tháng 9 vừa qua. Đồng chí Ma Công Khâm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, nhờ những ưu điểm vượt trội của cấu kiện đúc sẵn kênh mương nội đồng như thi công đơn giản, nhanh gọn, điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với mọi điều kiện địa hình nên người dân đồng thuận rất cao, đóng góp tích cực ngày công để xây dựng. Hiện nay, xã đang yêu cầu các thôn tranh thủ những ngày nông nhàn, thời tiết khô ráo kiểm tra, gia cố lại các điểm kênh mương bị xuống cấp hư hỏng.

Người dân xã Thanh Tương (Na Hang) tập trung lắp đặt kênh mương nội đồng.

Đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, bên cạnh một số địa phương làm rất tốt vẫn có nhiều nơi hiện nay tiến độ xây dựng vẫn chậm, trong đó có huyện Na Hang mới đạt 28,8%, Yên Sơn 50,5%, Chiêm Hóa 73,3% điều này ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt kênh mương chung của cả tỉnh, duy nhất chỉ có thành phố Tuyên Quang là đã hoàn thành 100% theo kế hoạch.

Nguyên nhân tiến độ chậm tại một số huyện là do hầu hết các điểm đăng ký lắp đặt kênh mương trong năm nay đều ở vùng trũng, lầy thụt, các điểm lắp đặt phức tạp khiến việc vận chuyển cấu kiện rất vất vả, đồng thời các địa phương lắp đặt kênh mương chậm là do thiếu lao động trẻ, khỏe cho nên cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ.

Để hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra, các địa phương đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc nhân dân tập trung nhân lực, phương tiện để triển khai thực hiện. Đối với những xã thực hiện lắp đặt chậm, phải tổ chức giám sát, đốc thúc, theo dõi sát sao, đặc biệt là phải vào cuộc quyết liệt huy động tối đa sức dân mới có thể hoàn thành được mục tiêu lắp đặt hơn 100 km kênh mương đã đề ra.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục