,

Trong ngành

Vụ đông xuân 2021 - 2022 cơ bản đạt kế hoạch đề ra

Ngày 27/5, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2021-2022, triển khai kế hoạch vụ hè thu, mùa và định hướng vụ đông năm 2022 các tỉnh phía Bắc.

Hội nghị được tổ chức tại tỉnh Thái Bình với sự tham gia của Cục Trồng trọt, Cục BVTV, Tổng cục Thủy lợi, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia… (Bộ NN-PTNT); đại diện Sở NN-PTNT 31 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trung Quân.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), điều kiện thời tiết vụ đông xuân 2021-2022 diễn ra rất phức tạp, thường xuyên có không khí lạnh ảnh hưởng tới sinh trưởng phát triển của lúa. Đặc biệt, từ ngày 31/3 - 3/4 mưa lớn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất lúa tại nhiều tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ.

Chỉ tính riêng các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, thời tiết bất thường đã gây ảnh hưởng lớn đến hơn 30.000 ha lúa đang giai đoạn làm đòng - trỗ. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương và sự nỗ lực, cố gắng của người dân, vụ sản xuất lúa đông xuân về cơ bản đạt kết hoạch đề ra.

Cụ thể, tổng diện tích gieo cấy ước đạt hơn 1 triệu ha, giảm khoảng 8.000 ha so với vụ đông xuân năm trước (diện tích gieo cấy giảm do một số diện tích chuyển đổi sang trồng các loại cây rau màu và mục đích phi nông nghiệp). Trong đó, vùng ĐBSH gieo cấy 484.000 ha, Bắc Trung bộ hơn 349.000 ha, Trung du và Miền núi phía Bắc hơn 244.000 ha.

Năng suất lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 ước đạt 62,7 tạ/ha (giảm 1,8 tạ/ha so với vụ đông xuân năm trước).

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra tình hình sinh trưởng, phát triển lúa đông xuân tại các tỉnh ĐBSH. Ảnh: Trung Quân.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Vụ đông xuân 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh rất nhiều khó khăn: Thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh trưởng và phát triển của các trà lúa.

Bên cạnh đó, giá các loại vật tư đầu vào tăng cao làm giảm lợi nhuận của người nông dân. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực kịp thời của Bộ NN-PTNT, các địa phương, người dân nên đến hiện tại vụ đông xuân đã cơ bản vượt qua khó khăn.

Mặc dù vậy, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên nhiều diện tích trỗ, thu hoạch muộn. Do đó, để đảm bảo vụ đông xuân không bị thiệt hại thêm, từ giờ đến hết vụ, các địa phương không được chủ quan lơ là, tiếp tục bám sát đồng ruộng, diễn biến thời tiết, tình hình sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn cổ bông, rầy… vẫn có nguy cơ cao phát sinh gây hại.

“Khẩn trương chuẩn bị phương tiện, nhân lực tiến hành thu hoạch nhanh những diện tích có thể thu hoạch với phương châm xanh nhà hơn già đồng. Bên cạnh đó, khẩn trương làm đất, gieo cấy nhanh nhất vụ hè thu, mùa để tránh rủi ro do thời tiết”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh lưu ý.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh (bìa phải) trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo sản xuất trồng trọt năm 2021, vụ đông xuân 2021 - 2022. Ảnh: Trung Quân.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng yêu cầu các địa phương đã có kinh nghiệm trong sản xuất vụ mùa, hè thu chủ động ứng phó với các điều kiện bất thường của thời tiết, khí hậu. Xây dựng đề án, kế hoạch bố trí cơ cấu trà lúa hè thu, lúa mùa sớm trong khung thời vụ tốt nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho cây vụ đông. Bên cạnh đó, sớm có phương án về số lượng, chủng loại và cơ cấu giống lúa cung cấp cho vụ hè thu, vụ mùa, đảm bảo đầy đủ nguồn cung, tạo điều kiện cho bà con nông dân lựa chọn.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo sản xuất trồng trọt năm 2021, vụ đông xuân 2021 - 2022.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục