"Bước tiến" trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại Na Hang

11/10/2024 - 14:39
20

"Bước tiến" trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại Na Hang

Triển khai đồng bộ các khâu đột phá

Nghị quyết số 26-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (Khóa XXII) về phát triển nông nghiệp hàng hóa đặc sản, giá trị gia tăng cao và bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đặt ra mục tiêu chiến lược là phát triển nông nghiệp hàng hóa dựa trên các sản phẩm đặc sản, mang tính đặc thù của vùng miền; đưa tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chiếm 20% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang, cho biết: Thực hiện nghị quyết 26-NQ/HU, HĐND huyện Na Hang đã ban hành riêng một Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp hàng hóa, UBND huyện xây dựng Đề án, đồng thời ban hành 9 kế hoạch để cụ thể hóa các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Huyện tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp lớn về phát triển nông nghiệp hàng hóa gồm: Phát triển, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của địa phương có lợi thế; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, tăng cường liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị và kết hợp với phát triển du lịch; thu hút và huy động nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Huyện cũng xây dựng và phát triển các vùng hàng hóa có quy mô phù hợp, một số cây trồng, vật nuôi đặc sản, có lợi thế như cây chè Shan tuyết, cây lúa nếp đặc sản, cây rau trái vụ, cây dược liệu, gà thả đồi, lợn đen, cá đặc sản… được đẩy mạnh sản xuất theo hướng chú trọng vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. 

 

 

Lãnh đạo huyện Na Hang tham quan vườn rau sạch tại xã Khâu Tinh, được sản xuất theo chuẩn VietGAP.

Ngoài ra huyện tập trung hỗ trợ phát triển các HTX sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HTX tham gia dự án sản xuất liên kết theo mô hình chuỗi giá trị; khuyến khích các HTX tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng của địa phương... Do vậy, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của huyện ngày càng phát triển ổn định, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa ngày càng rõ nét. Với những tiềm năng và cơ chế đi kèm, huyện đã tập trung phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế và đạt được kết quả quan trọng.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao

Nghị quyết 26-NQ/HU đã góp phần quan trọng vào nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện với mức tăng bình quân hằng năm xấp xỉ đạt 4%. Đây là cơ sở quan trọng cho mục tiêu đến năm 2025, mức thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 38 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình hàng năm từ 3 đến 4%. Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết thêm: Huyện hiện có diện tích 1.357 ha chè Shan tuyết, trong đó trên 110 ha chè được cấp Chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Quốc gia với sản lượng dự kiến 290 tấn/năm. Hiện có 3 công ty, 5 HTX thu mua, chế biến chè. Trong đó, HTX Sơn Trà, xã Hồng Thái được cấp chứng nhận ISO 22000:2018 cho lĩnh vực chế biến và kinh doanh chè; sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá của HTX Sơn Trà đủ điều kiện dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao cấp quốc gia; sản phẩm chè Shan tuyết Na Hang đã được cấp Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý; có 4 sản phẩm chè được chứng nhận sản phẩm OCOP; 

Ngoài ra, huyện hiện có hơn 1.259 lồng cá đặc sản, sản lượng khai thác đạt 4.996 tấn/năm. Các loại cá như cá chép, cá lăng, và các sản phẩm chế biến từ cá đã trở thành những mặt hàng được thị trường quan tâm. Hiện có 3 doanh nghiệp và 2 HTX nuôi trồng thủy sản được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; lúa nếp Khẩu Láng là giống lúa đặc sản của huyện, với tổng diện tích 154 ha, sản lượng 110 tấn/năm. Hiện nay, gạo nếp Khẩu Láng đã được chứng nhận VietGAP và OCOP 3 sao, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao.

 

 

Người dân xã Sơn Phú (Na Hang) thu hoạch chè Shan tuyết.

 

Bên cạnh đó huyện tập trung phát triển các giống vật nuôi bản địa như trâu, bò, dê, gà đồi... Đặc biệt là lợn đen Na Hang là một sản phẩm được định vị trên thị trường. Các sản phẩm từ lợn đen như thịt lợn đen sấy khô, lạp xưởng lợn đen đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân... Đến nay, Na Hang có 29 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có một sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao. 

 

 

Người dân và du khách chọn mua các sản phẩm nông nghiệp của huyện được bày bán tại chợ đêm Na Hang.

 

Chia sẻ về các giải pháp trong thời gian tới, ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp; nâng cao hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, chương trình, đề án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; thực hiện tốt đề án sản xuất một số cây trồng hàng hóa, từng bước xây dựng mô hình sản xuất hóa gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển nông nghiệp hàng hóa, phát triển bền vững các vùng sản xuất hàng hóa trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh từng sản phẩm nông nghiệp của huyện; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nuôi cá trên hồ thủy điện Na Hang gắn với chế biến, đặc biệt là phát triển nuôi cá đặc sản; tập trung chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; đẩy mạnh phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, du lịch có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị.../.

 

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh

bình luận

Tìm kiếm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH TUYÊN QUANG
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đại Thành - Giám đốc Sở
Giấy phép hoạt động số: 14/GP-TTĐT ngày 04/03/2024 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Địa chỉ: Số 108, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang
Điện thoại: (0207) 3822.637 - Fax: (0207) 3822.704 - Email:nongnghiepptnt@tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang