,

Nông nghiệp tốt

Mô hình rau khí canh đầu tiên tại Thành phố Thanh Hóa

Do có rất nhiều ưu điểm so với cách trồng rau truyền thống, mô hình trồng rau khí canh đầu tiên của thành phố Thanh Hóa của anh Huỳnh Đức Hiếu, phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa đang là giải pháp mà nhiều người dân lựa chọn.

Trồng rau khí canh là một phương pháp trồng rau mới với rất nhiều tính ưu việt, đã phổ biến khá rộng rãi tại nhiều nước có nền nông nghiệp phát triển như Singapore và Hàn Quốc. Ở Việt Nam một số địa phương như Đà Lạt, Lâm Đồng đã bắt đầu triển khai phương pháp này… Phương pháp trồng rau khí canh không sử dụng đất, nước để trồng rau, mà sử dụng chất dinh dưỡng và nước trong dạng bụi phun sương, phun trực tiếp vào gốc rễ nuôi cây trồng. Phương pháp này có ưu điểm là không cần diện tích đất rộng, rất phù hợp với không gian đô thị hẹp, thậm chí có thể trồng rau trên các tầng cao. Đặc biệt phương pháp này cho ra sản phẩm rau có chất lượng tốt, ít bị sâu bệnh và bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Vốn là một người có nghề trồng và cung cấp sản phẩm hoa lan rừng cho người tiêu dùng tại nhà riêng số 42 phố Dương Đình Nghệ, phường Tân Sơn, Thành phố Thanh Hóa, khi tiếp nhận thông tin và tìm hiểu, nghiên cứu về  phương pháp trồng rau mới này, anh Huỳnh Đức Hiếu nhận thấy ngay tính ưu việt, hiệu quả của nó. Hiếu bàn với gia đình và quyết định chuyển hướng sản xuất kinh doanh sang việc trồng rau khí canh.

 Anh Huỳnh  Đức Hiếu với vườn rau khí canh đầu tiên tại Thành phố Thanh Hóa

Đầu tháng 5/2023, anh Huỳnh Đức Hiếu đã đi vào Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, nơi có nhiều mô hình trồng rau khí canh. Anh Hiếu đã dành thời gian ở lại đây hơn hai tháng để tìm hiểu, học hỏi về phương pháp sản xuất rau hiện đại này. Sau khi đã nắm vững các khâu kỹ thuật và quy trình sản xuất rau khí canh, anh Hiếu trở về quê và đầu tháng 8 năm 2023, anh cùng gia đình bắt tay vào triển khai thực hiện mô hình, với sự hỗ trợ và chuyển giao công nghệ của Công ty CP đầu tư sản xuất rau sạch khí canh Việt Nam (VA Farm).

Vườn rau khí canh của anh Hiếu được xây dựng trên diện tích khoảng 300 mét vuông, bao gồm 60 trụ trồng rau, mỗi trụ có 48 hốc trồng giá thể, tương ứng với 48 khóm hoặc cây rau. Bên cạnh việc được thiết kế gọn gàng, vệ sinh môi trường tốt, khu vườn còn được trình bày rất đẹp mắt theo kiểu vườn sinh thái. Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút khách hàng. Các loại rau được trồng trên mỗi hốc trụ, bao gồm cả rau muống, rau cải, xu hào, rau diếp, xà lách… lên rất xanh tốt.

Vườn rau của anh Hiếu được bố trí rất ngăn nắp, khang trang và đẹp mắt

Qua trao đổi, anh Hiếu cho biết, vườn rau khí canh của anh hoạt động theo công nghệ tuần hoàn. Theo đó nước chứa sẵn trong các bồn lớn sẽ được bơm lên hệ thống tưới tiêu, qua các miệng ống gắn đều đặn trên các trụ rau. Mỗi lần phun sương được thực hiện trong vòng từ 3 đến 6 phút, tạo ra một lớp sương giàu chất dinh dưỡng, tưới trực tiếp lên rễ cây, đảm bảo cây trồng có đủ  dinh dưỡng và không khí cần thiết cho sự phát triển. Quá trình cho mỗi lứa rau phát triển đến khi thu hoạch là khoảng gần một tháng. Thu hoạch xong, nhân viên sẽ vệ sinh sạch sẽ các trụ bơm nước và hốc đựng cây, sấy khô và phơi nắng trong 3 ngày, bảo đảm tiêu diệt hết mầm bệnh cùng các loại vi khuẩn có hại cho cây trồng. Sau đó với tiếp tục trồng lứa rau mới.

Theo tính toán của anh Hiếu, hiện tại khu vườn có 60 trụ rau, mỗi trụ cho năng suất từ 7-10kg sản phẩm. Sản lượng rau của vườn có thể đạt khoảng 5 tạ rau mỗi tháng.

 Nhiều gia đình đã xem vườn rau của anhn Hiếu như một điểm tham quan trải nghiệm

Từ khi ra đời đến nay, gia đình anh HIếu đã thu hoạch và bán được nhiều lứa rau, tuy nhiên không thể đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường. Bởi nhiều người dân trong vùng đã trực tiếp đến tận nơi, tiếp cận và tìm hiểu quy trình sản xuất rau khí canh, mua sản phẩm rau các loại về dùng thử và đều có nhận xét: rau khí canh rất sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, lại có vị thơm ngon hơn hẳn các loại rau trồng theo phương pháp thông thường khác. Do đó nhu cầu sủ dụng rau khí canh tại Thành phố Thanh Hóa đang ngày càng cao.

Phấn khởi trước thực tế này, anh Hiếu đang có kế hoạch phát triển và nhân rộng mô hình tại địa phương, với mục tiêu cung cấp đủ cho người dùng, kể cả cung cấp cho hệ thống siêu thị, nhà hàng trong khu vực thành phố Thanh Hóa.

Người dân thích thú khi tự tay thu hải sản phẩm tại vườn ray khí canh

Hiện nay, mô hình trồng rau khí canh của gia đình anh Hiếu đang là điểm thu hút đông đảo người dân đến tham quan, tìm hiểu. Hàng ngày luôn có rất nhiều các hộ gia đình đến đây để được trải nghiệm, quay phim chụp ảnh lưu niệm. Nhiều người tỏ ra rất thích thú khi được tự tay lựa chọn và thu hái rau, củ quả trên các giá trồng.

Do có rất nhiều ưu điểm so với cách trồng rau truyền thống, mô hình trồng rau khí canh đầu tiên của thành phố Thanh Hóa đang là giải pháp mà nhiều người dân lựa chọn. Nhiều hộ dân ở đây đã nêu nguyện vọng học hỏi kinh nghiệm trồng rau khí canh với anh Hiếu. Đối với những trường hợp như vậy, anh luôn nhiệt tình tiếp đón và sẵn sàng truyền thụ kinh nghiệm của mình cho mọi người, nhằm lan tỏa và nhân rộng mô hình trồng rau khí canh trên địa bàn thành phố và cả những vùng lân cận.

Cuối tháng 11 vừa qua, đánh giá tình hình sản xuất vụ Đông năm 2023-2024 và thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNN Thanh Hóa Hoàng Viết Chọn đã chỉ đạo địa phương phát huy thế mạnh, tiếp tục mở rộng diện tích liên kết sản xuất, đặc biệt nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mang lại thu nhập cao cho người sản xuất; nếu có khó khăn, vướng mắc trong sản xuất trồng trọt công nghệ cao, Sở sẽ đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền nhằm kịp thời tháo gỡ. Đây được xem là một ghi nhận và gợi mở tích cực cho mô hình rau khí canh. Để khuyến khích việc phát triển và nhân rộng mô hình, nhiều phương tiện truyền thông tỉnh Thanh Hoá cũng đã kịp thời những bài phản ánh về mô hình rau khí canh đầu tiên tại Thành phố Thanh Hóa của gia đình anh Huỳnh Đức Hiếu./.

Nguồn: dangcongsan.vn/

Tin cùng chuyên mục