,

Nông thôn mới

Nhữ Hán huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng NTM nâng cao

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thời gian qua xã Nhữ Hán đã huy động sức mạnh từ nhân dân, đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo cho Nhữ Hán sức bật và sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt và lĩnh vực của đời sống xã hội.

An Thịnh là một thôn được xã Nhữ Hán lựa chọn là thôn mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thôn đã huy động nguồn kinh phí xã hội hóa trong nhân dân, sự ủng hộ của người con xa quê để chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Vừa qua, thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cổng làng trên tuyến đường trục liên thôn với tổng kinh phí trên 84.000.000 đồng, trong đó có sự đóng góp của cán bộ và nhân dân trong thôn, sự tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Cùng với xây dựng cơ bản, các tổ chức đoàn thể trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tham gia các phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa góp phần thay đổi cảnh quan nông thôn ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Cổng làng thôn An Thịnh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa

Từ năm 2021 đến nay, mỗi năm xã thực hiện hoàn thành 03 thôn nông thôn mới nâng cao; Xây dựng 2 thôn mẫu và 01 vườn mẫu, phấn đấu đến năm 2024 xã sẽ về đích NTM nần cao. Đến nay, đường giao thông đi lại trên địa bàn xã đã cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa; 11/11 thôn có đường ô tô đi lại đến khu dân cư, nhóm hộ thuận tiện cả trong mùa khô và mùa mưa; Nhà văn hóa và sân thể thao xã đã đảm bảo theo quy định. Trên địa bàn xã Nhữ Hán không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, dột nát, nhân dân tự cải tạo nâng cấp nhà ở đạt tiêu chí Nông thôn mới đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ xây dựng đạt gần 94%...

Xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là một nội dung cốt yếu của chương trình xây dựng nông thôn mới, do vậy xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức cho người trong độ tuổi lao động học nghề và đi lao động, làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh... Xây dựng và phát triển nhiều mô hình mẫu về phát triển kinh tế để nhân ra diện rộng; từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức và cách thức sản xuất của người dân. Đến nay thu nhập bình quân đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.

Ông Trần Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Nhữ Hán cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Nhữ Hán luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xã. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của xã và toàn thể nhân dân đều nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc xây dựng xã NTM. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, đồng tình tham gia đóng góp của nhân dân, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng thụ”. Các thôn đã thực hiện từng công việc cụ thể phù hợp theo lộ trình, nhờ đó sự thay da đổi thịt, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Qua đó góp phần vào hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã./.

 

Cổng thông tin điện tử huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục