,

Phổ biến GDPL

Miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất khoảng 109 nghìn tỷ đồng

Tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn ước tính đến hết tháng 7-2023 khoảng 109 nghìn tỷ đồng, trong đó gia hạn khoảng 77,4 nghìn tỷ đồng.

Giao dịch tại bộ phận một cửa Cục thuế thành phố Hà Nội.

Ngày 9-8, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 7, cơ quan Thuế, Hải quan tiếp tục triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Tổng số tiền đã miễn, giảm, gia hạn ước tính đến hết tháng 7-2023 khoảng 109 nghìn tỷ đồng. Trong đó, miễn, giảm khoảng 31,6 nghìn tỷ đồng; gia hạn khoảng 77,4 nghìn tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, lũy kế 7 tháng, thu ngân sách nhà nước đạt 1.016,1 nghìn tỷ đồng, bằng 62,7% dự toán, giảm 7,8% so cùng kỳ năm 2022 (thu ngân sách trung ương đạt khoảng 65,8% dự toán; thu ngân sách địa phương đạt khoảng 59,2% dự toán); không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu hồi vốn, thu cổ tức, lợi nhuận, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước, số thu thuế, phí nội địa đạt 62,5% dự toán, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tổng thu ngân sách nhà nước, các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt 63,4% dự toán, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên, không kể thuế thu nhập doanh nghiệp đạt khá so với dự toán do doanh nghiệp đã tạm nộp 4/5 kỳ theo quy định, thì số thu của 3 khu vực này chỉ bằng 90,3% cùng kỳ.

Về số thu trên địa bàn, có 27/63 địa phương thực hiện thu nội địa 7 tháng đạt trên 60% dự toán; 8/63 địa phương có tăng trưởng thu so với cùng kỳ, trong khi có tới 55 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế chi 7 tháng đạt 957 nghìn tỷ đồng, bằng 46,1% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Các nhiệm vụ chi ngân sách trong 7 tháng đầu năm được thực hiện theo dự toán, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước và thanh toán các khoản đến hạn, bảo đảm kinh phí phòng, chống dịch, các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng hưởng lương, lương hưu và trợ cấp xã hội từ ngân sách nhà nước.

Cùng với đó, việc thực hiện tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước và tăng lương hưu, trợ cấp cho các đối tượng thuộc ngân sách nhà nước từ ngày 1-7-2023 được bảo đảm. Ngân sách trung ương đã chi từ dự phòng bổ sung cho các địa phương gần 900 tỷ đồng kinh phí phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, đã thực hiện xuất cấp 18,3 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để khắc phục hậu quả mưa lũ, cứu trợ cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm.

 

Theo Hà nội mới

Tin cùng chuyên mục