,

Chăn nuôi

Tuyên Quang: Triển khai mô hình chăn nuôi dê sinh sản

Năm 2023, từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Na Hang, Lâm Bình; UBND xã Khâu Tinh, Phúc Sơn triển khai mô hình chăn nuôi dê sinh sản và cải tạo đàn dê.

Qua quá trình khảo sát và lựa chọn địa điểm đã chọn được 10 hộ tại xã Khâu Tinh (huyện Na Hang) 05 hộ tại xã Phúc Sơn (huyện Lâm Bình) để tham gia mô hình. Mỗi hộ tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ 01 con dê đực (giống Boer), 09 con dê cái (giống lai Bách Thảo); hỗ trợ thức ăn, thuốc thú y…Các hộ tham gia thực hiện mô hình đã đầu tư chuồng trại và tuân thủ quy trình kỹ thuật, hướng dẫn quy định của mô hình. 

Đến nay, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh cho 60 hộ chăn nuôi dê; cung cấp đầy đủ lượng dê giống, thuốc thú y và một phần thức ăn của mô hình.  Anh Phùng Văn Lầu, thôn Khau Piêng, xã Khâu Tinh cho biết, khi được lựa chọn tham gia mô hình, gia đình anh đã làm chuồng nuôi bằng gỗ với diện tích trên 12 m2, sàn chuồng cách mặt đất từ 50 - 80cm có khe hở để dễ dọn vệ sinh; trồng thêm 500 m2 cỏ và 0,5 ha đất vườn rừng để chăm sóc đàn dê.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp tham gia theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi theo từng giai đoạn sinh sản của đàn dê.. hướng dẫn hộ chăm sóc, quản lý, ghi chép sổ nhật ký, cách phòng bệnh cho dê, đồng thời tổ chức các cuộc tham quan, tổng kết để đánh giá hiệu quả và nhân rộng mô hình trong thời gian tới./.

Bài, ảnh: Vũ Ngọc Tuyên- TTKN Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục