,

Lâm nghiệp

Tích cực trồng rừng sau những cơn mưa giải nhiệt

Hết quý I, toàn tỉnh trồng mới được trên 2.873 ha rừng, trong kế hoạch trồng mới 10.500 ha rừng, đạt trên 27% kế hoạch. Nguyên nhân do thời tiết khô hạn kéo dài từ tháng 12-2023 đến giữa tháng 4-2024. Hiện nay, thời tiết đã có mưa lớn, đất đủ độ ẩm, chính quyền và ngành chức năng đang dồn sức vận động và hỗ trợ người dân tích cực trồng rừng, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Tăng tốc

Xã Tú Thịnh (Sơn Dương) năm 2024 được giao trồng mới 35 ha rừng sản xuất, duy trì tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 64%. Đồng chí Phạm Quý Cảo, Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh cho biết, từ 3 tuần nay trời bắt đầu có những trận mưa lớn, đất đủ độ ẩm, người dân đã trồng được gần 20 ha, dự kiến trong tháng này sẽ cơ bản đạt kế hoạch. Hiện Tú Thịnh có trên 1.037 ha rừng sản xuất trồng rừng nguyên liệu bằng loài cây keo, sản lượng gỗ đạt bình quân từ 70 đến 80 m³/ha/chu kỳ 7 năm, toàn bộ diện tích rừng đã được cấp chứng chỉ FSC. Đây là nguồn thu nhập lớn của người dân.

Năm 2024, toàn huyện Sơn Dương phấn đấu trồng 1.835 ha rừng tập trung. Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương được tỉnh giao trồng mới 400 ha rừng. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Sơn Dương cho biết: Ngay sau khi được giao kế hoạch, Công ty đã có văn bản hướng dẫn cho các hộ dân đăng ký trồng rừng. Ngay trong tháng 2 đã hoàn thành việc thiết kế để người dân chủ động trong công tác xử lý thực bì kịp thời vụ trồng rừng. Việc thiết kế đảm bảo đúng lô, đúng đối tượng, đúng diện tích, hướng dẫn kỹ thuật, đôn đốc phát dọn thực bì, đào hố, nghiệm thu sơ bộ hiện trường. Tuy nhiên, do thời tiết khô hạn kéo dài, đơn vị đã phải dừng trồng đến giữa tháng 4 có mưa lớn mới tổ chức trồng tiếp để đảm bảo cây trồng sống và phát triển tốt. Đến thời điểm này, công ty trồng trên 350 ha đạt trên 80% kế hoạch đề ra.

Cán bộ kiểm lâm Chiêm Hóa hướng dẫn người dân xã Tân Mỹ trồng rừng năm 2024.

Năm 2024, huyện Chiêm Hóa có kế hoạch trồng mới 1.700 ha rừng, trong đó, trồng rừng tập trung là 1.620 ha, trồng cây phân tán 80 ha. Đồng chí Bùi Đức Thịnh, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Chiêm Hóa cho biết: Toàn huyện trồng 44% kế hoạch. Nguyên nhân có cả chủ quan và khách quan, trong đó yếu tố thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến việc trồng rừng của người dân. Mặt khác trồng rừng sau khai thác phụ thuộc vào nguồn lực và điều kiện của các hộ dân. Những ngày qua trên địa bàn Chiêm Hóa đã có mưa, lực lượng kiểm lâm đang dồn sức thực hiện hỗ trợ cây giống theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh để nhân dân trồng rừng theo kế hoạch trong lúc thời tiết có mưa nhiều, thuận lợi để cây phát triển.

Kịp thời hỗ trợ cây giống

Năm 2024, huyện Yên Sơn dự kiến trồng mới 3.192 ha rừng. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, các cơ quan chuyên môn cùng các xã, thị trấn rà soát diện tích trồng rừng để kịp thời hỗ trợ cây giống, đôn đốc, hướng dẫn người dân tiến hành xử lý thực bì, triển khai trồng rừng trong khung  thời vụ tốt nhất.

Xã Tân Long hiện có trên 1.950 ha đất rừng sản xuất, hàng năm doanh thu từ rừng đạt trên 50 tỷ đồng, chiếm 1/4 tổng thu nhập của toàn xã. Năm 2024, xã có kế hoạch trồng mới 106 ha rừng, trong đó có 102,5 ha rừng tập trung, 3,5 ha rừng phân tán, trên 70% số hộ trồng rừng đăng ký nhận hỗ trợ cây giống chất lượng cao theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Đa phần cây giống bà con đăng ký nhận hỗ trợ là keo, bạch đàn, dổi, trám, quế.

Đồng chí Hoàng Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho trồng rừng vụ xuân, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác trồng rừng, phòng cháy rừng. Trong những ngày qua, thời tiết ẩm, mưa nhiều, UBND xã cùng lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tích cực khảo sát cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế, hướng dẫn người dân xử lý thực bì đúng cách, thực hiện cuốc hố, chuẩn bị trồng rừng.

Năm nay, gia đình anh Trần Văn Quân, thôn 16, xã Tân Long đăng ký trồng mới 6 ha cây keo lai mô theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Hiện nay, gia đình anh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tập trung trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Quân cho biết, những năm qua, nhờ phát triển trồng rừng, gia đình anh cùng nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã được cải thiện về kinh tế. Các hộ gia đình cũng chủ động lựa chọn các giống cây trồng mới phù hợp với điều kiện đất để đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Cán bộ kiểm lâm Hạt kiểm lâm Hàm Yên hướng dẫn người Dao, người Mông thôn Thài Khao, xã Yên Lâm trồng rừng năm 2024.

Những ngày này, Hạt kiểm lâm huyện Hàm Yên đang nỗ lực cấp cây giống chất lượng cao trồng rừng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh cho người dân trồng rừng. Hạt trưởng Vương Văn Ninh cho biết: Năm 2024 huyện Hàm Yên có kế hoạch trồng mới 2.585 ha rừng. Trong đó, trồng rừng tập trung 2.500 ha, trồng rừng phân tán 85 ha. Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân trồng rừng, Hạt đã rà soát, hướng dẫn các hộ dân đăng ký hỗ trợ cây giống theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh với diện 1.010 ha, chiếm trên 40% diện tích toàn huyện. Đến hết tháng 4, toàn huyện trồng mới được 1.112 ha rừng, trong đó đã hỗ trợ cây giống cho người dân trồng 678 ha tại các xã trọng điểm về rừng là Yên Lâm, Minh Hương, Hùng Đức, Thành Long.

Ông Hoàng Văn Vinh, thôn Ngõa, xã Yên Lâm (Hàm Yên) được hỗ trợ 9,5 ha cây giống keo hạt ngoại vụ trồng rừng năm 2024. Ông Vinh cho biết, nhờ có sự hỗ trợ về giống cây trồng, gia đình đỡ một nửa chi phí đầu tư trồng rừng mà lại yên tâm về chất lượng cây giống.

Theo cơ quan chuyên môn, thời điểm trồng rừng hiệu quả nhất từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm,  thời điểm này đang là thời điểm lý tưởng để người dân trồng rừng. Chi cục kiểm lâm đang chỉ đạo các Hạt dồn lực lượng để thực hiện cung cấp gần 4,5 triệu cây tương đương với trồng 3.324 ha rừng năm 2024 cho nhân dân trồng rừng, đảm bảo trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất và giữ vững độ che phủ rừng của tỉnh đạt 65%.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục