,

Thủy lợi

Bảo vệ 2.800 hồ đập, sẵn sàng nguồn nước cho vụ đông xuân

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tích cực duy tu, bảo dưỡng hơn 2.800 công trình hồ, đập thủy lợi, sẵn sàng nguồn nước tưới cho vụ đông xuân 2023 - 2024.

Người nông dân ở Tuyên Quang nạo vét kênh mương phục sản xuất vụ đông xuân năm 2023-2024. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, hiện nay toàn tỉnh có trên 2.800 công trình thủy lợi, cấp nước phục vụ sản xuất cho 41.700ha. Trong đó có 26 công trình lớn, 52 công trình vừa và 2.800 công trình nhỏ.

Để bảo vệ các công trình hồ, đập thủy lợi, sẵn sàng nguồn nước tưới cho vụ đông xuân, Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác định nguồn nước tại các hồ chứa, ao, đầm… để cân đối, lập kế hoạch tích trữ nước, tưới nước hợp lý, đảm bảo đủ nước tưới cho vụ đông năm 2023 và vụ đông xuân 2023-2024. Đặc biệt lưu ý việc phòng, chống hạn cho cây trồng vụ đông xuân khi trời ít mưa, khô hạn xảy ra.

Đối với các công trình trạm bơm phải tổ chức nạo vét bể hút, bể xả, kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nguyên, nhiên liệu để trạm bơm luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Riêng đối với các trạm bơm ven sông Lô, sông Gâm cần theo dõi chặt chẽ mực nước sông để bơm nước phục vụ sản xuất cho nhân dân; tận dụng tối đã nguồn nước khi hồ thủy điện Tuyên Quang xả nước để bơm nước phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Công Hàm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo Ban Quản lý công trình thủy lợi từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên kiểm tra các công trình được giao quản lý nhằm kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, nguy cơ phát triển thành sự cố công trình và các hành vi vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi để chủ động báo cáo, đề xuất UBND xã, phường, thị trấn xem xét, có phương án xử lý, khắc phục.

Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cũng yêu cầu các Ban Quản lý công trình thủy lợi cơ sở thực hiện nạo vét, phát dọn kênh mương, công trình thủy lợi đầu mối và sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nhỏ của công trình phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2023-2024 xong trước ngày 23/1/2024.

Công trình hồ thủy lợi Ngòi Là nằm trên địa bàn xã Trung Môn của huyện Yên Sơn, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 1975, có dung tích hữu ích là 3,24 triệu m3; mực nước dâng bình thường là 41,5m; lưu lượng xả thiết kế là 66,9 m3/s... Hồ thủy lợi Ngòi Là đảm bảo cung cấp tưới tiêu cho trên 680ha đất lúa tại các xã Chân Sơn, Trung Môn, huyện Yên Sơn; các phường Ỷ La, Tân Hà, Hưng Thành của thành phố Tuyên Quang.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 2.800 công trình thủy lợi, cấp nước phục vụ sản xuất cho 41.700 ha. Ảnh: Đào Thanh.

Thôn Một, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn có 40ha lúa. Nhiều năm nay diện tích này luôn được công trình thủy lợi hồ Ngòi Là đảm bảo tưới chắc cho ruộng 2 vụ của bà con nông dân. Đặc biệt từ ngày hệ thống thân đập, cống lấy nước, tràn xả lũ, mặt đập mặt đập được sửa chữa nâng cấp thì công trình càng được bảo vệ và phát huy hiệu quả tốt hơn.

Ông Hà Quốc Huy, Trưởng thôn Một, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn cho biết, hồ Ngòi Là đang phát huy tốt vai trò đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân địa phương. Hiện nay ông và người dân trong thôn tích cực phối hợp với cán bộ Ban Quản lý hồ thủy lợi Ngòi Là và cán bộ giao thông thủy lợi ở xã thực hiện tu sửa, nạo nét kênh mương, phát quang cỏ xung quanh hệ thống hồ đập nhằm bảo vệ công trình và sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho nước tưới tiêu về các xứ đồng phục vụ sản xuất.

Hiện nay hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã và đang thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của công trình là điều tiết nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; đảm bảo công tác vận hành tốt nhất, bảo vệ mùa màng, diện tích sản xuất và sinh kế của bà con. Đồng thời các công trình này còn có vai trò quan trọng trong việc phòng chống lũ, cân bằng hệ sinh thái.

nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục