,

Tin tức

Dấu ấn Kinh tế quý I - Bài 1: Du lịch bứt phá

LTS: Quý I-2024, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì xu hướng tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2023. GRDP của tỉnh đạt mức tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn 1,52 lần so với bình quân cả nước. Báo Tuyên Quang giới thiệu loạt bài về kết quả tăng trưởng kinh tế quý I của tỉnh, góp phần đem lại cái nhìn tổng thể cho độc giả.

Du lịch Tuyên Quang 3 tháng đầu năm ghi được dấu ấn tích cực, đậm nét trong lòng du khách. Lượng khách du lịch đến với tỉnh đạt trên 917,5 nghìn lượt, đạt 33% kế hoạch năm và tăng 4% so với cùng kỳ.

Nhiều sản phẩm du lịch mới

Những ngày đầu năm, du lịch Na Hang được cập nhật liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi giới thiệu đến du khách nhiều sản phảm du lịch mới hấp dẫn và có điểm nhấn. Trong đó, đáng kể nhất là chương trình nghệ thuật đặc sắc tại buổi khai mạc Lễ hội Hương sắc Na Hang với chủ đề “Lung linh huyền thoại hồ trên núi” được  truyền hình trực tiếp trên 20 Đài Phát thanh và Truyền hình trong nước. Thời điểm này, huyện cũng Công bố Quyết định công nhận danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Quan làng của người Tày tỉnh Tuyên Quang”, Cây Di sản Việt Nam gồm 2 cây nghiến 1000 năm thôn Bản Bung, xã Thanh Tương và ra mắt sản phẩm du lịch mới “Về nơi hát Then” với dịch vụ Du thuyền cao cấp... Chính nhờ những chính sách kích cầu du lịch hợp lý, lượng khách du lịch đến với Na Hang 3 tháng đầu năm đạt 240.500 lượt, đạt 68,7% kế hoạch, doanh thu ước đạt 288,6 tỷ đồng, đạt 65,6% kế hoạch năm.

Điểm du lịch Pù Hoanh, xã Năng Khả là điểm đến mới hấp dẫn của du lịch Na Hang. Ảnh: Quang Hòa

Chị Nguyễn Thị Thảo, khách du lịch từ Ninh Bình lần đầu tiên được trải nghiệm sản phẩm “Về nơi hát Then” trên du thuyền không khỏi ngạc nhiên, khi vừa được tận mắt trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của cảnh sắc Na Hang, vừa được nghe những làn điệu Then mượt mà, sâu lắng. Chị Thảo chia sẻ, trước khi đến với Na Hang, chị đã tìm hiểu và biết Na Hang - Lâm Bình được ví như “Hạ Long trên cạn”, khi được trực tiếp trải nghiệm, tận hưởng, mới hiểu rõ vì sao huyện vùng cao này lại được ví von như vậy.
Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, không chỉ Na Hang, tranh thủ sức nóng những ngày đầu năm, các địa phương cũng khai thác và tận dụng tốt thời điểm đầu năm để thu hút khách du lịch, trong đó, đáng kể nhất là du lịch tâm linh ở thành phố Tuyên Quang với các lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La và du lịch lịch sử tại Sơn Dương với hành trình về nguồn tại Khu di  tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh, trong 3 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến với tỉnh đạt trên 917,5 nghìn lượt, đạt 33% kế hoạch năm và tăng 4% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.080 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch và tăng 7% so với cùng kỳ.

Tận dụng tốt cơ hội để bứt tốc

Tháng 4, chương trình khai mạc Năm Du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ III - năm 2024 sẽ được tỉnh tổ chức từ ngày 27/4 đến 2/5 tại TP. Tuyên Quang với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch; thu hút du khách trong nước, quốc tế và các nhà đầu tư. Đây là năm thứ ba tỉnh tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lớn nhất cả nước, với sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, xây dựng thương hiệu du lịch Tuyên Quang, thúc đẩy du lịch ngày càng phát triển.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong khuôn khổ Khai mạc Năm Du lịch Tuyên Quang 2024 còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2024; ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng với chủ đề “Khoáng nóng Mỹ Lâm - Suối nguồn kỳ diệu” và nhiều hoạt động hấp dẫn tại các địa phương.


Khám phá cây di sản đang trở thành tour du lịch hấp dẫn tại Phúc Yên (Lâm Bình).

Năm 2024, Tuyên Quang đặt mục tiêu thu hút hơn 2,7 triệu lượt khách du lịch. Với tiền đề ấn tượng trong quý I và việc chuẩn bị kỹ lưỡng của tỉnh cho các sự kiện du lịch hấp dẫn theo từng quý của năm. Đặc biệt, Tuyên Quang hiện đang là điểm đến của nhiều đoàn làm phim, trong đó, những tháng đầu năm là sự góp mặt của đoàn phim “Đi về miền huyền thoại”, và tới đây sẽ là nhiều đoàn phim khác,  kỳ vọng của ngành văn hóa - thể thao và du lịch, các địa phương sẽ tận dụng tốt cơ hội này, quảng bá, thu hút và xây dựng một hình ảnh Tuyên Quang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện... với khách thập phương.

Tuy nhiên, du lịch Tuyên Quang hiện vẫn còn một số hạn chế như câu chuyện môi trường tại các khu, điểm du lịch, tính chuyên nghiệp trong phục vụ, sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng, chưa hấp dẫn... Nhằm khắc phục những điều này, ngay trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc thực tế tại các địa phương về phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn.

Như tại buổi làm việc với UBND huyện Na Hang ngày 8-4, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị huyện chú trọng phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, mang bản sắc riêng; tránh việc phát triển du lịch dàn trải khi nguồn lực còn có hạn. Huyện cũng cần có chính sách tốt thu hút nhiều tổ chức, cá nhân có năng lực về tài chính, uy tín trong kinh doanh đầu tư vào các khu, điểm du lịch, sản phẩm du lịch...

Đây là bước đánh giá và rút kinh nghiệm về việc thực hiện các Nghị quyết, chính sách hỗ trợ về du lịch, cũng là bước chuẩn bị để sẵn sàng cho mùa lễ hội đang đến rất gần.  

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục