,

Thời sự

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm làm việc tại xã Kiên Đài

Sáng 19 – 2, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) về chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cùng đi có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Chiêm Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cùng đoàn
công tác của tỉnh làm việc với xã Kiên Đài.

Theo báo cáo của UBND xã Kiên Đài, trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành cùng với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, đến cuối năm 2021 xã Kiên Đài đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gần 54 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước trên 41.488 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, dột nát, nâng cấp, sửa chữa nhà hộ nghèo, cận nghèo hơn 7 tỷ đồng; vốn nhân dân và các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa, tiểu thủ công nghiệp, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp như sản xuất cây rau màu vụ đông tại 9/11 thôn, thực hiện các dự án liên kết nuôi trâu thương phẩm, trồng ngô làm thức ăn gia súc, dưa chuột, rau đậu. Hướng dẫn và tạo điều kiện cho 02 hộ thành lập mô hình kinh tế trang trại... Bước đầu thu nhập, đời sống của nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và đoàn công tác của tỉnh thăm mô hình trồng dưa chuột tại thôn Khun Cúc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nhất là việc vận động nhân dân thay đổi tư duy sản xuất, sinh hoạt; việc huy động nguồn lực trong nhân dân xây dựng hạ tầng nông thôn; công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành từ tỉnh tới huyện trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Kiên Đài. Đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Kiên Đài đã vượt lên nhiều khó khăn, nhất là điều kiện kinh tế xã hội của địa phương phát triển còn chậm,  kết cấu hạ tầng còn kém đồng bộ và chưa hoàn chỉnh; việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân còn nhiều hạn chế... Nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự quan tâm giúp đỡ của một số bộ, ban, ngành Trung ương và sự đồng lòng của nhân dân đã giúp Kiên Đài về đích nông thôn mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, tới đây xã Kiên Đài sẽ tổ chức Lễ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để chuẩn bị tốt cho lễ công nhận, xã Kiên Đài và huyện Chiêm Hóa cần tập trung hoàn thiện hồ sơ để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới cần phải nêu bật được những cách làm sáng tạo, những kinh nghiệm hay trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã. Cùng với đó, thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và của các doanh nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và đoàn công tác của tỉnh thăm mô hình nuôi trâu bò nhốt chuồng tại thôn Bản Vả.

Đồng chí đề nghị địa phương cần kết nối, phối hợp với một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để thiết lập các chuỗi sản xuất để duy trì sản xuất hàng hóa, tạo nguồn thu nhập bền vững cho nhân dân. Xã cần phát huy thế mạnh chăn nuôi trâu bò, chăn nuôi gia cầm, phát triển các mô hình để mùa nào Kiên Đài cũng có những sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đặc trưng. Cùng với đó, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo vệ môi trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và đoàn công tác đã đi thăm mô hình trồng dưa chuột tại thôn Khun Cúc và thăm mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng tại các thôn Khun Vìn, Bản Vả. Đồng chí đánh giá cao việc xây dựng các mô hình kinh tế. Các mô hình đã có sự liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã  trong việc đảm bảo đầu ra sản phẩm. Đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục xem xét, nhân rộng các mô hình để mở ra nhiều sinh kế, nâng cao thu nhập bền vững cho nhân dân.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục