,

Thời sự

Na Hang cán mốc mục tiêu giảm gần 3.500 hộ nghèo

Đến thời điểm này, các địa phương của huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã giảm được hơn 3.400 hộ nghèo và về cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Năm 2023, huyện Na Hang đã cán đích mục tiêu giảm hơn 3.400 hộ nghèo. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Na Hang, năm 2023 huyện phấn đấu giảm được 3.495 hộ, chiếm 32,61% số hộ trên địa bàn huyện, giảm 8,15% so với tỷ lệ hộ nghèo năm 2022. Cũng trong năm 2023, huyện Na Hang dự kiến sẽ giảm được 1.120 hộ cận nghèo, chiếm 10,45% số hộ dân trên địa bàn huyện, giảm 3,19% so với tỷ lệ hộ nghèo năm 2022.

Để đạt được mục tiêu giảm nghèo đề ra, những năm qua và trong năm 2023, UBND huyện Na Hang đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo hiệu quả và bền vững. Nổi bật như chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi; triển khai các mô hình trồng trọt chăn nuôi nâng cao thu nhập cho người dân; chính sách làm nhà hộ nghèo; chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục…

Ông Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cho biết, thực hiện thành công công tác giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số một cách hiệu quả, bền vững những năm qua các cấp chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, vốn đối ứng, đóng góp của dân, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, tạo động lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; lồng ghép các nguồn lực thực hiện các chương tình mục tiêu Quốc gia, chính sách giảm nghèo với các dự án, nội dung thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững…

Điểm sáng nổi bật trong công tác giảm nghèo ở huyện Na Hang là chương trình làm nhà cho hộ nghèo. Từ năm 2021 đến nay, huyện Na Hang đã có 596 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, trong đó hỗ trợ xây mới 505 hộ, sửa chữa 91 hộ. Những ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố, vững chãi là cơ sở quan trọng để những hộ nghèo của huyện yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thoát nghèo hiệu quả.

Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt được triển khai, giúp người nông dân ở Na Hang giảm nghèo hiệu quả. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình anh Hứa Văn Thiện ở thôn Bản Cưởm, xã Thượng Giáp là hộ nghèo của xã. Cuối năm 2022, anh được nhà nước và các tổ chức xã hội hỗ trợ làm nhà hộ nghèo. Trong đó, Tỉnh đoàn Tuyên Quang hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Huyện đoàn Na Hang, Đoàn xã Thượng Giáp giúp đỡ về nhân công trong quá trình xây dựng. Cộng thêm số vốn tích góp, anh Thiện đã làm được căn nhà 75m2, trị giá khoảng 200 triệu đồng. Anh Thiện có ngôi nhà mới cả gia đình ai cũng phấn khởi và quyết tâm trong năm 2023 sẽ thoát nghèo.

Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng từ ngày 1/1/2023 đến 15/11/2023 trên địa bàn huyện Na Hang là hơn 69 tỷ đồng với 1.136 hộ tham gia. Tính đến nay, tổng dư nợ cho hộ nghèo vay vốn của toàn huyện đã lên đến 349 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, lao động việc làm… được triển khai thành công và hiệu quả.

Các chương trình hỗ trợ sinh kế từ giống, cây con, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp hộ nghèo có việc làm, có nguồn thu nhập là cách giảm nghèo bền vững đã và đang được nhiều cơ quan, hội, đoàn thể trong huyện thực hiện tích cực, bước đầu mang lại hiệu quả giảm nghèo.

Là một hộ nghèo của thôn Bản Cuôn, những năm qua gia đình anh Vi Văn Thăng luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã Yên Hoa quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế phù hợp với lợi thế của gia đình. Năm 2016, sau khi được vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Na Hang số tiền 70 triệu đồng, anh đầu tư nuôi 8 con lợn đen sinh sản và trồng 1ha rừng. Nhờ sự chăm chỉ và sự chỉ dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông, đời sống gia đình anh đã dần khấm khá đi lên.

Anh cho biết, từ nguồn vốn vay đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng rừng… hiện nay, mỗi năm thu nhập của gia đình anh đều đạt khoảng 100 triệu đồng. Năm 2021, gia đình anh Thăng đã làm đơn xin thoát nghèo, hiện anh Thăng cũng đang là hội viên nông dân tích cực, truyền cảm hứng thoát nghèo cho nhiều hộ trong thôn, trong xã.

Trên thực tế, Na Hang vẫn là huyện nghèo của cả nước, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Những nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương và người dân nơi đây trong công tác giảm nghèo đã và đang hứa hẹn mở ra tương lai phát triển mới cho huyện vùng cao có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch, thủy sản, lâm nghiệp… này của tỉnh Tuyên Quang.

nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục