,

Trong ngành

Xuất khẩu rau quả - Điểm sáng kinh tế Việt Nam

Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin trên đã được nhiều tờ báo và chuyên gia quốc tế chú ý, đồng thời báo chí quốc tế đánh giá đây là điểm sáng của kinh tế Việt Nam trong quý I.

Tờ Tân Hoa Xã có bài viết với nhan đề "Doanh thu xuất khẩu rau quả của Việt Nam vượt 1 tỷ USD trong quý I" - đây là lần đầu tiên giá trị vượt 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của Việt Nam. Đáng chú ý là lượng tiêu thụ sầu riêng Việt Nam tăng vọt tại Thái Lan khiến nước này trở thành nước nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam.

Hãng thông tấn nhà nước Bangladesh (BSS) nhấn mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 6,5 tỷ USD trong năm nay, sau khi lập kỷ lục gần 5,6 tỷ USD vào năm 2023. Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam.

Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá: "Các mặt hàng nông sản của Việt Nam có thể tiến sâu vào Nhật Bản khi đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của quốc tế hay tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ của Nhật Bản. Tận dụng chế độ bảo hộ chỉ dẫn địa lý này cũng sẽ góp phần nâng cao thương hiệu của nông sản Việt Nam".

Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Tờ Nikkei Asia nhấn mạnh, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023 đã đạt 4,6 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước. Xuất khẩu sang Indonesia tăng hơn 10 lần, trong khi xuất khẩu sang Singapore tăng khoảng 40% và Ghana tăng khoảng 60%. Bất chấp nhiệt độ cao và lượng mưa thấp ở nhiều nơi ở châu Á do El Nino, sản lượng gạo năm 2023 của Việt Nam dường như đã tăng 1 - 2% so với năm trước, lên hơn 43 triệu tấn.

"Việt Nam đang chứng tỏ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực thế giới. Các bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho những biến động trong tương lai, không chỉ năm tới mà cả một hành trình 5 - 10 năm bằng các giải pháp bền vững, xanh hóa nền nông nghiệp", ông Oscar Ortin - Giám đốc cấp cao Nhóm Tư vấn các Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế (CGAIR) nói.

Tờ The Star nhấn mạnh, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản Việt Nam có thặng dư thương mại gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ xuất khẩu mạnh mẽ các sản phẩm chính như cà phê, gạo và trái cây.

 

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục