,

Dự báo thời tiết-PCLB- GNTT

Bão Talim suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Bắc Bộ mưa kéo dài

heo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bão số 1 (Talim) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão Talim suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn tại nhiều địa phương. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV

Chiều tối nay (18/7), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 1) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng-Lạng Sơn.

 Hồi 19 giờ, vị trí vùng áp thấp ở vào khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây suy yếu và tan dần.

 Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; gió mạnh và sóng lớn ở các các vùng biển phía Nam còn phức tạp.

 Từ đêm hôm nay (ngày 18/7) đến ngày 20/7, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-3m ở thượng lưu, từ 1 -2m ở hạ lưu.

 Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu sông Thương, Lục Nam, sông Chảy, sông Lô có khả năng đạt mức báo động (BĐ)1. Đặc biệt, các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ lớn cục bộ.

 Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang và Thái Nguyên. Nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ tại các khu đô thị đặc biệt ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên.

 Về diễn biến mưa lớn, dự báo từ chiều tối ngày 18-19/7, ở khu vực Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm; khu vực Tây Bắc có mưa to với lượng mưa phổ biến 50-150mm. Vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-70mm.

Từ chiều tối ngày 18-20/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm (mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo từ chiều tối ngày 19-21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục