,

Lâm nghiệp

Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình làm tốt công tác tuần tra quản lý bảo vệ rừng

Trong những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ, đồng thời tổ chức tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Để chuẩn bị cho một buổi tuần rừng, cán bộ kiểm lâm, nhân viên tuần rừng chuẩn bị rất kỹ càng, phải dậy từ 4h sáng chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, quân tư trang đầy đủ, để đảm bảo cho chuyến tuần rừng từ 1 - 2 ngày. Mỗi lần đi tuần rừng các cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình phải di chuyển hơn 30 phút bằng đường thủy để đến tuyến rừng Nặm Thuổm – Khuổi Pín đi Giang Chí dài hơn 5km. Mỗi chuyến tuần rừng dù đã trở thành thân thuộc nhưng không ai lường hết được nhưng khó khăn, nguy hiểm xảy ra. Vì vậy, các cán bộ kiểm lâm, nhân viên tuần rừng luôn sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra trong cung đường tuần tra, kiểm tra và vượt qua những dốc đá cheo leo để kiểm tra hết được toàn bộ khu rừng.


Cán bộ, nhân viên kiểm lâm tuần tra kiểm soát rừng trên ứng dụng smatphone

Huyện Lâm Bình là địa phương có độ che phủ rừng cao và có nhiều loại cây quý, hiếm hàng nghìn năm tuổi. Vì vậy, việc đảm bảo tuần tra, kiểm soát giữ gìn màu xanh cho những cánh rừng là việc làm đặc biệt được chú trọng. Hiện nay huyện Lâm Bình có tổng diện tích rừng trên 76.000 ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên hơn 67.000 ha; diện tích rừng trồng trên 9.000 ha. Để thực hiện tốt công tác tuần tra quản lý, bảo vệ rừng, các cán bộ, nhân viên kiểm lâm huyện Lâm Bình luôn chủ động phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp đến mọi tầng lớp nhân dân và thường xuyên tổ chức rà soát những khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại trên địa bàn huyện. Với những bước chân không mỏi, của cán bộ kiểm lâm, nhân viên tuần rừng vẫn ngày đêm tuần tra, kiếm soát, đương đầu với khó khăn thử thách để giữ mãi màu xanh cho những cánh rừng. Đồng thời cán bộ Hạt luôn đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để duy trì độ che phủ rừng trên 78%.

Thông qua việc tuần tra quản lý bảo vệ rừng của cán bộ, nhân viên Kiểm lâm huyện đã góp phần duy trì độ che phủ rừng và bảo tồn, lưu giữ nguồn gen của các loài động vật, thực vật quý hiếm. Để công tác tuần tra quản lý bảo vệ rừng đạt kết quả tốt, lực lượng Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, chủ động nắm chắc thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng./.

Cổng thông tin điện tử huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục