,

Trồng trọt-BVTV

Cây làm giàu trên đồng đất Yên Nguyên

Trồng 01 ha ớt Hiểm Lai Fusa (ớt chỉ thiên) sau 4-5 tháng mang về lợi nhuận trên 400 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với các cây trồng khác. Thực tiễn cho thấy mở rộng diện tích liên kết với doanh nghiệp trồng ớt chỉ thiên tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) đã, đang có bước đi rất đáng ghi nhận.

Nông dân thôn Bảo Ninh xã Yên Nguyên huyện Chiêm Hóa thu hoạch ớ

Tháng 11/2022, gia đình anh Hoàng Văn Long, thôn Bảo Ninh xã Yên Nguyên (Chiêm Hoá) đã liên kết với Công ty Cổ phẩn nông nghiệp hữu cơ Fusa trồng ớt chỉ thiên với diện tích là 1.500m2. Khi tham gia liên kết gia đình anh được cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cây ớt, đồng thời được công ty ứng trước tiền giống, phân bón và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản ph ẩm. Giá thu mua ớt được doanh nghiệp bao tiêu dựa trên giá thị trường, với mức giá tối thiểu 10.000 đồng/kg. Sau 3 tháng trồng, cây ớt bắt đầu cho thu hoạch từ 3 - 4 ngày/lứa; mỗi lứa thu khoảng 320 - 350 kg. Thời gian cho thu hoạch liên tục từ nay đến hết tháng 5-2023. Với giá ớt chỉ thiên đang được công ty thu mua là 20.000 đồng/kg. Dự kiến, vụ ớt này gia đình anh Long thu được khoảng 8.000 kg/vụ. Sau trừ hết chi phí gia đình anh Long sẽ thu về khoảng 110 - 120 triệu đồng tiền lãi. Anh Long phấn khởi cho biết: Cây ớt chỉ thiên có khả năng thích nghi rộng, dễ trồng, ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu tại địa phương và khả năng chăm sóc của gia đình. Thời gian sinh trưởng ngắn, cho thu hoạch nhanh, liên tục và kéo dài. Chi phí trồng ớt chỉ thiên được công ty hỗ trợ ứng trước toàn bộ đã tạo điều kiện cho các gia đình mở rộng sản xuất. Hơn nữa, giá thu mua ổn định, thanh toán thuận lợi, sòng phẳng... Lãi thu được gấp khoảng gần chục lần so với các trồng khác.

Vụ đông năm 2022, Công ty Cổ phần nông nghiệp Fusa đã thực hiện liên kết trồng 8 ha ớt chỉ thiên với 105 hộ tham gia, tại 9 thôn của xã  Yên Nguyên. Cây ớt chỉ thiên trồng tại địa phương phù hợp với thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân và đã khẳng định ưu thế vướt trội so với các cây trồng hiện có. Nhờ đó cây ớt đã được bà con nhân dân xã Yên Nguyên đón nhận và đang mở rộng diện tích trồng. Các hộ tham gia trồng ớt liên kết với doanh nghiệp cho biết: Nhờ được hỗ trợ về giống, vật tư, được tập huấn kỹ thuật và thời tiết thuận lợi, nên cây sinh trưởng tốt quả ớt to, năng suất, chất lượng cao. Hơn nữa được công ty bao tiêu đầu ra với giá mua ổn định, lợi nhuận trồng ớt sẽ mang về cho nhà nông cao nên bà con rất yên tâm sản xuất. Cây ớt có thể trồng trên diện tích đất lúa hoặc đất 2 lúa + màu để tăng hệ số sử dụng đất, giúp tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Anh Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết: Yên Nguyên hiện nay đã có 105 hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng liên kết với doanh nghiệp trồng ớt. Vụ xuân này, xã đã mở rộng thêm diện tích trồng ớt 7 ha với khoảng 100 hộ tham gia. Dự kiến, vụ đông tới đây sẽ mở rộng liên kết trồng 30-50 ha ớt. Việc trồng ớt theo mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm đã giúp cho người dân trên địa bàn xã Yên Nguyên lựa chọn được cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó phát triển diện tích ớt hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác./.

Bài, ảnh: Trần Thị Hải Tuyên - TTKN

Tin cùng chuyên mục