,

Trồng trọt-BVTV

Nâng cao thu nhập từ mô hình trồng ổi

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Nguyễn Văn Thịnh, 61 tuổi, thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam (Sơn Dương) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ đất vườn kém hiệu quả sang chuyên canh trồng giống ổi lê Đài Loan, bước đầu cho thấy hiệu quả với mức thu nhập ổn định.

Gặp chúng tôi ông Thịnh vui vẻ cho biết, trước đây với diện tích đất vườn nhà hơn 1 ha gia đình ông thường trồng các loại cây như  ngô, lạc, đậu đỗ … hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Sau nhiều năm trời ông loay hoay tìm hướng đi phù hợp, đầu năm 2021 thấy nhiều nơi trồng giống ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao, qua tìm hiểu ông đi tham quan mô hình ổi lê tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Nhận thấy trồng ổi mang lại giá trị kinh tế cao và dễ chăm sóc nên ông mua luôn giống tại đây về trồng. Mới đầu ông trồng thử nghiệm 400 gốc ổi, vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng. Năm đầu tiên do chưa nắm vững quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc nên cây ổi sinh trưởng phát triển kém, sau khi tham gia các lớp tập huấn do khuyến nông tổ chức và tham khảo thêm tài liệu về trồng ổi, trong các năm tiếp theo cây ổi của gia đình ông phát triển tốt, sai quả, đem lại nguồn thu khá cao.

Ông Thịnh kiểm tra vườn ổi của gia đình

Năm 2022, ông đầu tư mua thêm 600 cây ổi Đài Loan về trồng, ông Thịnh chia sẻ, ưu điểm của giống ổi Đài Loan là không kén đất, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi; cây sai quả và cho thu hoạch quanh năm, giá bán và thị trường đầu ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, để ổi đạt chất lượng cao, quả to, bóng đẹp thì người trồng ổi cần phải chăm sóc, bón phân đúng kỹ thuật, đặc biệt là giai đoạn mới ra hoa, thường xuyên phải vun xới gốc cho đất tơi xốp và tưới nước đủ ẩm để cây phát triển. Khi quả to bằng ngón tay cái thì phải dùng túi bọc chuyên dụng để bọc quả nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục quả gây hại cho ổi. Áp dụng kỹ thuật bọc túi cũng giúp hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bước đầu, mỗi năm tổng thu từ tiền trồng ổi sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi gần 150 triệu đồng/ha. Trong những năm tới, 600 cây ổi mới trồng tiếp tục cho thu hoạch, sản lượng quả sẽ tăng cao, với giá cả như hiện tại đang 15.000 đồng/kg thì ông ước tính mỗi năm sẽ cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Sản phẩm quả ổi của gia đình ông ăn ngon, đẹp mã nên thu hoạch về đến đâu có thương lái ở Vĩnh Phúc và nhân dân trên địa bàn mua hết ngay đến đó, không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

Ông Trần Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết, toàn xã hiện có 5 ha ổi chủ yếu là giống ổi lê Đài Loan. Từ hiệu quả mô hình trồng ổi của gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh, thời gian tới xã tuyên truyền vận động nhân rộng mô hình này trên địa bàn các thôn trong xã nhằm góp phần cải thiện sinh kế và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời phối hợp với đơn vị liên quan tích cực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, giúp nông dân yên tâm phát triển và mở rộng diện tích, đây là mô hình mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Nguyễn Thị Long - TTKN

Tin cùng chuyên mục