,

Chăn nuôi

Thực hiện dự án: “Xây dựng mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại Tuyên Quang”

Năm 2022 từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã thực hiện Dự án: “Xây dựng mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại Tuyên Quang”

Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lâm Bình, UBND xã Bình An huyện Lâm Bình tiến hành khảo sát, thẩm định và lựa chọn 05 hộ dân tại thôn Tân Hoa và thôn Chẩu Quân thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản tại xã Bình An huyện Lâm Bình. Các hộ dân tham gia mô hình được Nhà nước hỗ trợ mỗi hộ 10 con giống (gồm 09 con dê cái và 01 con dê đực) và vật tư chăn nuôi.

Giống dê được sử dụng trong mô hình là dê Boer lai với dê cỏ; trọng lượng dê đực từ 28 - 32kg; trọng lượng dê cái từ 18 - 22kg. Mỗi hộ dân tham gia mô hình sẽ được hỗ trợ 100% chi phí mua giống, vật tư thực hiện mô hình.

Bàn giao giống và vật tư nuôi dê tại xã Bình An, huyện Lâm Bình.

Để mô hình đạt kết quả, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức 01 lớp tập huấn cho 20 học viên là các hộ tham gia mô hình và hộ có nhu cầu chăn nuôi dê trên địa bàn về các nội dung kỹ thuật như: Giới thiệu các giống dê; cách chọn dê cái để nuôi sinh sản, dê đực làm giống; thiết kế chuồng trại; thức ăn dinh dưỡng cho dê; kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng dê các lứa tuổi; phòng và trị các bệnh thường gặp trên dê...

Mô hình được chính quyền địa phương và nông dân nhiệt tình hưởng ứng và đánh giá phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện Lâm Bình, mang lại kinh tế ổn định cho người dân. Hy vọng nghề chăn nuôi dê sinh sản ở xã Bình An nói riêng và huyện Lâm Bình nói chung sẽ tiếp tục phát triển bền vững, từ đó góp phần cải thiện đời sống người dân, nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương./.

Nguyễn Thu Trang - Trung tâm Khuyến nông

Tin cùng chuyên mục