,

Thủy sản

Nuôi trồng thủy sản - Hướng giảm nghèo tại huyện Na Hang

Với lợi thế về diện tích mặt nước rộng lớn, là điều kiện thuận lợi cho nuôi trồng và khai thác thuỷ sản. Những năm gần đây, huyện Na Hang đã triển khai nhiều chính sách để người dân tiếp cận với nguồn vốn, kỹ thuật phát triển thuỷ sản trên vùng lòng hồ thuỷ điện từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Bên cạnh việc nuôi trồng thủy sản, huyện Na Hang cũng tăng cường thả cá để tái tạo nguồn lợi thủy sản 

Anh Trịnh Văn Hà, hộ nuôi cá lồng cho biết, lợi thế lớn nhất trong nuôi thủy sản ở Na Hang là nguồn nước tự nhiên khá sạch; nguồn cá tạp làm thức ăn trên vùng hồ phong phú nên các hộ nuôi ít sử dụng thức ăn công nghiệp. Hiện tại, gia đình tôi nuôi chủ yếu là cá lăng, chiên, rô phi và bỗng. Gia đình đang nỗ lực để cá đạt tiêu chuẩn VietGAP, từ đó khi bán ra thị trường người dân cũng tin tưởng vào sản phẩm hơn.

          Là một trong số những doanh nghiệp phát triển thuỷ sản đầu tiên tại vùng lòng hồ. Công ty TNHH Thường Mai hiện có 70 lồng cá các loại, mỗi năm cung ứng ra thị trường từ 60 đến 70 tấn cá, thu về gần 500 trăm triệu đồng. Không chỉ vậy, công ty còn tạo việc làm ổn định cho 6 công nhân với mức lương 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Ông Vũ Đình Thường, Giám đốc Công ty TNHH Thường Mai cho biết, nguồn nước tự nhiên ở lòng hồ thủy điện Tuyên Quang rất sạch, tận dụng nguồn cá tạp làm thức ăn khá phong phú nên quá trình nuôi đơn vị sử dụng cá tạp kết hợp thức ăn công nghiệp. Để cá khỏe mạnh và có sức đề kháng cao, khâu vệ sinh đóng vai trò quan trọng. Hàng tuần công nhân phải tiến hành kiểm tra và làm vệ sinh lồng, lưới, để phòng bệnh cho cá.

Trên địa bàn huyện hiện nay có trên 100 hộ gia đình nuôi cá trên vùng lòng hồ, với tổng số trên 1.000 lồng cá. Từ việc phát triển thuỷ sản đã giải quyết việc làm cho gần 600 lao động địa phương. Tổng sản lượng khai thác thủy sản tự nhiên đạt trên 400 tấn/năm; nhiều hộ gia đình nuôi thủy sản thu lãi cả trăm triệu đồng trên năm từ nuôi cá lồng.

Để khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển kinh tế trên vùng lòng hồ, huyện Na Hang đã tập trung quy hoạch vùng thủy sản tại khu vực thác Mơ, bến thủy với diện tích trên 300 ha tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển chăn nuôi thủy sản.  Thực hiện mục tiêu phát triển thủy sản theo hướng bền vững, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp như hỗ trợ vay vốn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật… Đồng thời, tích cực vận động nhân dân khai thác, bảo vệ và phát triển thủy sản đúng quy định, phát triển nuôi thủy sản theo hướng an toàn, nhân rộng mô hình nuôi cá theo quy trình VietGAP góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Cổng thông tin điện tử huyện Na Hang

Tin cùng chuyên mục