,

Thời sự

Nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Sáng 3-7, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan Khối kinh tế quý II.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các cơ quan khối kinh tế, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong quý II, Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND tỉnh đã họp chuyên đề kỳ thứ 5, thông qua 7 nghị quyết quan trọng; các chương trình giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ban Cán sự UBND tỉnh tập trung chỉ đạo UBND tỉnh điều hành thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, theo kế hoạch năm 2023 đề ra.

Kết quả trong 6 tháng: tổng sản phẩm GRDP của tỉnh ước tăng 7,55% so với cùng kỳ năm 2022, xếp thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ, thứ 1/11 tỉnh miền núi phía bắc, thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,46%, công nghiệp và xây dựng tăng gần 11%, lĩnh vực dịch vụ tăng hơn 7%...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ trì thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: trong quý II tăng trưởng kinh tế của tỉnh dù thấp hơn quý I, nhưng  vẫn giữ ở mức khá cao. Tuy nhiên 3 chỉ số động lực cho tăng trưởng là xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng còn hạn chế, điều này sẽ tác động trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong quý III năm 2023.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung quyết liệt các giải pháp thực hiện đảm bảo tiến độ các mục tiêu đề ra. Các công trình vướng mắc liên quan để thủ tục, hồ sơ cần đặc biệt quan tâm, chú ý năng lực của đơn vị tư vấn, thiết kế.

Các đại biểu đề xuất các giải pháp tạo sự chuyển biến, tích cực hơn nữa về chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia quảng bá, phân phối sản phẩm; tập trung vào củng cố các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương…

Cùng với đó tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư; chú trọng phát triển các cụm, khu công nghiệp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nhằm nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu tập trung thảo luận nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đặc biệt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư và các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác quản lý ngành, địa bàn; nâng cao chất lượng công tác quản lý các quy hoạch, thực hiện quy hoạch; các giải pháp về vốn, công tác thu ngân sách, cải cách thủ tục hành chính… nhằm thực hiện đảm bảo tiến độ thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm 2023.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các cơ quan Khối kinh tế, các huyện uỷ, thành uỷ khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; khẩn trương rà soát toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, để có giải pháp thực hiện phù hợp, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã đề ra; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt.

Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành tại hội nghị.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo UBND tỉnh điều hành các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; giao trách nhiệm cho các ban quản lý, các huyện, các sở, ngành là chủ đầu tư ra soát hồ sơ, đánh giá rõ năng lực của các đơn vị tư vấn, khắc phục những tồn tại, hạn chế đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

UBND tỉnh rà soát việc giao trách nhiệm chủ đầu tư, chủ trương những công trình đặc thù, công trình kỹ thuật phức tạp mới giao cho sở ngành làm chủ đầu tư, còn lại giao cho các ban của tỉnh, các huyện, thành phố.

Lĩnh vực nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh làm việc với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tham mưu cho Chính phủ, tạo điều kiện về phân bổ vốn các năm tiếp theo đối với tỉnh Tuyên Quang; các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch; quan tâm đến quy hoạch chung, thu hút nhà đầu tư.

Các địa phương đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn; đảm bảo nguồn tín dụng đối với nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư; quan tâm tới vấn đề môi trường, xử lý rác thải.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục