,

Nông thôn mới

Xã Đại Phú xây dựng và phát triển kinh tế tập thể

Thời gian qua, xã Đại Phú đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 


Mô hình nuôi dê của HTX chăn nuôi dê Sơn Dương tại xã Đại Phú. 

 

Được tổ chức GNI hỗ trợ thành lập, vận hành nhóm sinh kế chăn nuôi dê. Sau hơn 1 năm hoạt động Hợp tác xã chăn nuôi dê Sơn Dương nằm dưới chân núi Sáng, xã Đại Phú bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, Hợp tác xã có 7 hộ nuôi dê, quy mô hơn 650 con, mỗi năm xuất bán gần 8 tấn thịt dê cho thị trường địa phương và các tỉnh lân cận; dê thịt giá 150.000 đồng/kg, thu nhập trung bình mỗi thành viên đạt khoảng 100-250 triệu đồng/năm. Để đạt được kết quả đó là có sự hỗ trợ của tổ chức Good Neighbors Quốc tế GNI về việc tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên tham gia, thăm quan học hỏi các mô hình chăn nuôi dê ở các tỉnh lân cận, được hỗ trang thiết bị và vay vốn, trên cơ sở đó các thành viên mở rộng quy mô đàn đảm bảo chất lượng thịt dê. 


Giám đốc HTX Chả cá Sơn Nga giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. 

 

Sau gần 2 năm vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay sản phẩm chả cá Sơn Nga của HTX Nông Lâm nghiệp Thủy sản Sơn Nga đã được nhiều người biết đến, đặc biệt là sản phẩm chả cá trôi, sản phẩm chả cá được sử dụng nguyên vật liệu tươi do các xã viên nuôi trồng, với quy trình kỹ thuật sản xuất chủ yếu bằng thủ công, đảm bảo quy trình sạch, không sử dụng các chất bảo quản bị cấm trong thực phẩm. Khi sản phẩm chả cá được nhiều người khen ngon, chất lượng, HTX bắt đầu sản xuất với số lượng lớn và xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, HTX đã hoàn thành thủ tục chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Đây là tín hiệu tích cực, là động lực để HTX mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2022, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Thủy sản Sơn Nga liên kết tiêu thụ được trên 5 tấn chả cá. Hiện sản phẩm được nhiều người tiêu dùng yêu thích và có mặt tại một số cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh. HTX hiện có 8 thành viên, tạo việc làm liên tục cho 5 lao động tại địa phương.  

 

Xây dựng và phát triển kinh tế tập thể được xã Đại Phú xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xã đã tận dụng các cơ chế chính sách nhằm phát triển các mô hình kinh tế tập thể, đặc biệt là các HTX trên địa bàn. Toàn xã hiện có 6 HTX chủ yếu là các mô hình về chế biến lâm sản do có lợi thế về rừng trồng ở địa phương và các HTX về chăn nuôi. Là xã thuần nông, nên phát triển mô hình kinh tế tập thể là một giải pháp quan trọng để từng bước thay đổi tư duy sản xuất. Xã đã tư vẫn, hỗ trợ cho các HTX tiếp cận với các tổ chức tín dụng, thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi về thuế, đất đai tạo điều kiện cho các mô hình tham gia vào các dự án phát triển kinh tế trên địa bàn. 

 

Thời gian tới, xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các chi hội và HTX hình thành và phát triển. Đây cũng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới; tập hợp nông dân vào các mô hình kinh tế tập thể, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, liên kết sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Cổng thông tin điện tử huyện Sơn Dương

Tin cùng chuyên mục