,

Nông thôn mới

Xã Thượng Ấm hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ, chính quyền xã Thượng Ấm luôn xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm; xã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của đông đảo Nhân dân. Đến hết năm 2022, xã đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.


Nhân dân xã Thượng Ấm trồng tuyến đường hoa. 

 

Trong các tiêu chí xây dựng NTM, xã Thượng Ấm xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hiệu quả trong công tác giảm nghèo, giảm nghèo bền vững như tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội vận động, giúp đỡ các hộ nghèo tìm hướng thoát nghèo. Nhân dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Nhận thấy địa phương có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng phù hợp, Nhân dân thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng trồng dưa leo. Mô hình trồng dưa leo được liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm do Hợp tác xã Chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Minh Tâm làm đầu mối, liên kết với Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa (Vĩnh Phúc) thực hiện. Cây trồng này thu hoạch đến đâu được HTX Dịch vụ nông nghiệp kinh doanh hàng nông sản An Hòa thu mua đến đó, nên nhiều người dân thực hiện, đem lại thu nhập kinh tế cao. 

 

Công tác tuyên truyền là một trong những nhân tố quyết định của sự thành công trong xây dựng nông thôn mới, làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, cách làm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận, chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân xây dựng NTM tại địa phương. Từ đó, các thôn đều xây dựng kế hoạch, đồng loạt ra quân chung sức xây dựng NTM với những việc làm hết sức thiết thực, cụ thể như cải tạo môi trường, cảnh quan, xây dựng nhà văn hóa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở các thôn, bản, trồng hoa các tuyến đường, giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng nhà ở. Trong năm, xã đã hỗ trợ 11 gia đình làm nhà ở mới với tổng kinh phí hỗ trợ gần 500 triệu đồng.   

 


Hạ tầng nông thôn được xây dựng đồng bộ. 

 

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang tạo nên diện mạo xã đổi thay rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng lên, người dân thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, 11,8 km đường trục xã, 17,24km đường trực thôn, 6,3km đường ngõ, xóm, 8,3km đường nội đồng được cứng hóa. Tính riêng năm 2022, xã hoàn thành 700m đường trục thôn, 2,5km đường nội đồng; lắp đặt 825m kênh mương; trang bị cơ sở vật chất nhà văn hóa; xây dựng các tuyến đường thắp sáng đường quê với tổng kinh phí Nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng. 

 

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, trong thời gian tới, xã không chỉ dừng lại xã NTM, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Thượng Ấm tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

 

Cổng thông tin điện tử huyện Sơn Dương

Tin cùng chuyên mục